สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า บริษัท มิลคิโอ ฟู้ดส์ จำกัด ถูกปรับเงินจำนวน 261,452 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.37 ล้านบาท) หลังคณะกรรมการพาณิชย์ของนิวซีแลนด์ ยื่นฟ้องต่อศาล ในข้อหากล่าวอันเป็นเท็จ เกี่ยวกับที่มาของผลิตภัณฑ์เนย

“บริษัทแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแฮมิลตัน ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เนยกี หรือเนยใส ซึ่งบริษัทอ้างว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากนิวซีแลนด์ของแท้ 100% ทว่าในความเป็นจริง ส่วนผสมหลักนั้นถูกนำเข้าจากอินเดีย” คณะกรรมการพาณิชย์ ระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ นางวาเนสซา ฮอร์น โฆษกคณะกรรมการพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มิลคิโอใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมของนิวซีแลนด์ เพื่อโปรโมตสินค้าของตนเอง อีกทั้งบริษัทยังนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ และไม่ครบถ้วน เพื่อขออนุญาตใช้โลโก้ “เฟิร์นมาร์ก” (FernMark) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์รับรองคุณภาพสินค้าที่ผลิตในนิวซีแลนด์

อนึ่ง มิลคิโอ ให้การรับสารภาพว่าละเมิดกฎหมายการค้าที่เป็นธรรมของนิวซีแลนด์ 15 ข้อ ฐานกล่าวอ้างอันเป็นเท็จ และยอมรับว่า บริษัทใช้โลโก้เฟิร์นมาร์ก และหมายเลขใบอนุญาต โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง

“คำตัดสินนี้ ถือเป็นการส่งคำเตือนถึงผู้ที่อาจต้องการกล่าวอ้างแบรนด์ของนิวซีแลนด์อย่างเป็นเท็จ” ฮอร์น กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES