เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ว่า การจัดรัฐบาลชุดของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในครั้งนี้ เป็นการสืบทอดอำนาจจากการฮั้วประโยชน์ทางการเมืองของกลุ่มอนุรักษ์นิยมกับระบอบทักษิณเหมือนเดิม เพียงแต่การจัดตั้งในครั้งนี้ นายทักษิณ ชินวัตร ได้เข้ามาอยู่เบื้องหลังอย่างเต็มตัว ผิดกับการจัดรัฐบาลชุดของนายเศรษฐา ทวีสิน ที่นายทักษิณยังหนีคดีกำลังกลับเข้าประเทศ ไม่สามารถกำกับ แทรกแซงและบงการได้อย่างเบ็ดเสร็จ แต่เปิดดีลทางการเมืองอย่างลับๆเท่านั้นเอง โดยการจัดตั้งรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ในครั้งนี้ นายทักษิณได้คิดบัญชีแค้น และจัดการอำนาจได้ตามที่ต้องการ มีผลกระทบต่อพรรคการเมืองโดยตรงอย่างน้อย 2 พรรค คือพรรคพลังประชารัฐ กับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ตกอยู่ในเกมอำนาจของนายทักษิณ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง และผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองของประเทศมากที่สุดในตอนนี้

นายเทพไท ระบุอีกว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐมีความขัดแย้งและแตกหักกันอย่างชัดเจน จนกลุ่มของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่นายทักษิณไม่ต้องการให้เข้าร่วมรัฐบาล และคิดบัญชีย้อนหลังเอาคืน จากประเด็นอยู่เบื้องหลัง 40 สว. ยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ต่อศาลรัฐธรรมนูญ จนในที่สุด นายทักษิณเลือกซีกของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่ลอยแพกลุ่มของ พล.อ.ประวิตร จนต้องเคลื่อนไหวออกแถลงการณ์ทวงถามแบบฟอร์มกรอกประวัติรัฐมนตรีให้กับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นการเสียฟอร์ม เสียรังวัดทางการเมืองจนหมดสภาพความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ที่นายทักษิณหวังให้เป็นพรรคอะไหล่ พรรคสำรองเสียบแทนเสียงที่หายไปจากปีกของ พล.อ.ประวิตร ในพรรคพลังประชารัฐ จนพรรคประชาธิปัตย์เกิดความแตกแยกแบ่งเป็น 2 ส่วน คือกลุ่มผู้อาวุโสกับกลุ่ม สส.รุ่นใหม่ กระทบกับฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นความต้องการของนายทักษิณที่ต้องการคิดบัญชีแค้นหรือเอาคืนพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นคู่ต่อสู้กันมายาวนานถึง 25 ปี

นายเทพไท ระบุว่า ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติที่เสนอชื่อรัฐมนตรีคนใหม่ คือนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีตแกนนำ กปปส. ที่ขับไล่รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาก่อน มีความเคลื่อนไหวในหมู่สมาชิกพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดง ตลอดถึงมวลชน กปปส. ที่ไม่เห็นด้วยกับการเป็นรัฐมนตรีร่วมกับรัฐบาลในระบอบทักษิณ สถานการณ์การเมืองในวันนี้ ต้องยอมรับว่านายทักษิณคือผู้คุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ถือไพ่เหนือกว่าทุกกลุ่มทุกพรรค ได้ยึดกุมอำนาจรัฐเบ็ดเสร็จ กินรวบทุกพรรค ถ้าเป็นวงป๊อกเด้ง นายทักษิณคือเจ้ามือกินรอบวง