เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในขณะนี้ ว่า จากปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จนทำให้ สส. ภายในพรรคแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม และเกิดความวุ่นวายตามมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ทางแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมองว่า หากนำพรรคพลังประชารัฐในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส มาแค่กลุ่มเดียว ก็จะทำให้กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในอนาคตได้ จึงตัดโควตาของพรรคพลังประชารัฐทั้ง 4 คน ออกจาก ครม. ได้แก่ 1.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ 3.นายสันติ พร้อมพัฒน์ ดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข 4.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์

โดยคนที่จะเข้ามาแทน “กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส” คือ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม มานั่งเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์แทน ซึ่งเป็นโควตาของคนนอก ส่วน รมช.เกษตรและสหกรณ์ จะให้เป็นโควตาของ นายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ที่เป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทยแทน

นอกจากนี้อีก 2 ตำแหน่งที่เหลือ คือ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ รมช.สาธารณสุข ยังเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยังรอให้มีการจัดการปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคให้จบก่อน.