สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า ทนายความของนายมูห์ยิดดิน ยาสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า อัยการสั่งฟ้อง ยาสซิน วัย 77 ปี ในข้อหายุยงปลุกปั่น ฐานหมิ่นประมาทและดูหมิ่น สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์ อดีตพระมหากษัตริย์


ด้านมูห์ยิดดินซึ่งตอนนี้เป็นผู้นำฝ่ายค้าน เดินทางมาขึ้นศาลด้วยตัวเอง ที่เมืองกัว มูซัน ในรัฐกลันตัน และให้การปฏิเสธต่อข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่า การให้ความเห็นของตัวเองในเวลานั้น “เป็นไปตามข้อเท็จจริง”


หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง มูห์ยิดดิน อาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุด 3 ปี


ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานไปในทางเดียวกัน ว่าการดำเนินคดีของพนักงานสอบสวน เกี่ยวข้องการปราศรัย ที่เขตเนงกิรี ในรัฐกลันตัน เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมูห์ยิดดิน “ตั้งคำถาม” เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง หลังการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือน พ.ย. 2565 ว่า “เพราะเหตุใด” สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์ ไม่ทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่กลับทรงมีพระราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายอันวาร์ อิบราฮิม


ขณะที่สำนักพระราชวังมาเลเซีย และสำนักพระราชวังแห่งรัฐปะหัง ซึ่งสุลต่าน อับดุลเลาะห์ ทรงดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน ปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่พระโอรสของสุลต่าน อับดุลเลาะห์ ทรงวิจารณ์อดีตผู้นำมาเลเซียอย่างรุนแรง ว่า “ให้ความเห็นที่อันตราย” และสุ่มเสี่ยงสร้างความแตกแยกให้กับสังคม.

เครดิตภาพ : AFP