เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในวันที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี  และรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ว่า ไม่อยากให้สนใจ เนื่องจากเหตุการณ์ได้ผ่านไปแล้ว และยืนยันว่าการลงพื้นที่ได้มีการแจ้งปฏิบัติภารกิจล่วงหน้า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่เกิดเหตุ  เพราะมีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี  ซึ่งก็คือนายกฯ ไปพร้อมกับ รมว.มหาดไทย ไม่ใช่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายมาต้อนรับ แต่มาปฏิบัติหน้าที่ทำงานร่วมกัน แต่ว่าการที่สังคมโซเชียลมีการปั่นกระแสว่า ”ต้องให้ผู้ว่าฯ รับด้วยเหรอ“ ยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะเวลาส่วนตัวที่มีการเดินทางไปไหว้พระที่จังหวัดไหน ผู้ว่าฯ ไม่เคยต้องมาต้อนรับ แต่ถ้าไปปฏิบัติภารกิจก็จำเป็นต้องมาบังคับบัญชาเพราะถือเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง ขออย่าพยายามเบี่ยงประเด็น 

เมื่อถามว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่ในช่วงเย็น หลังจากที่นายอนุทิน ประกาศตามหานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ว่าฯ อาจจะกำลังเดินทางกลับเข้าพื้นที่อยู่แล้ว แต่ในเมื่อทราบกำหนดการอยู่แล้วว่า ตนและนายภูมิธรรมจะมีการเดินทางลงไปในพื้นที่ ซึ่งกำหนดการได้มีการระบุเวลาไว้ว่าจะเดินทางไปถึงจังหวัดเชียงรายเวลา 09.00 น. ซึ่งภารกิจ กทม. ของผู้ว่าฯ สำคัญคือได้เสร็จสิ้นไปวันก่อนหน้านั้นแล้ว ในช่วงเวลาไม่เกิน 19.00 น. ซึ่งพอมีช่วงเวลาที่ผู้ว่าฯ สามารถเดินทางกลับพื้นที่ในช่วงไฟลต์บินช่วงเช้าของวันถัดไป หรือ สามารถโทรศัพท์สายตรงมาหาตนได้ เพราะตนขับเครื่องบินไปเองอยู่แล้ว หากไม่มีไฟลต์บิน หรือขับรถกลับไม่ทัน ตนก็พร้อมที่จะเอาเจ้าหน้าที่ของตนลง แล้วให้ท่านมาแทน มันมีวิธีการ ถ้าจะไป 

“เรื่องนี้ไม่อยากให้พูดแล้ว เพราะเป็นการประจานกัน ผมก็อาย เพราะเป็นหน่วยงานของผม ตอนนี้ทุกอย่างสามารถบริหารจัดการได้แล้ว ไม่ต้องออกประชาสัมพันธ์ว่าอยู่ในพื้นที่ ถ้าจะอยู่ต้องอยู่ในตอนที่นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอยู่ ถ้าไปแล้วไม่เจอผู้ว่าฯ อยู่ ก็เป็นเรื่องไม่สมควร งานเสียไม่เสียตนเองไม่รู้ ต้องเข้าใจในระบบกระทรวงมหาดไทย” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า จนถึงวันนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายยังไม่มีการรายงานขึ้นมาถึงสาเหตุที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่  แต่ตนได้มีการออกหนังสือให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยมีการสอบแล้ว แต่ก็ไม่เป็นอะไร ไม่จำเป็นต้องต่อความยาวสาวความยืด เพราะผู้ว่าฯ กำลังจะเกษียณอายุแล้ว 

เมื่อถามว่า จะทำอย่างไรหากหลังจากนี้มีผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ตอบสนองต่อนโยบาย นายอนุทิน ยืนยันว่า หลังจากนี้จะไม่มีแล้ว เชื่อว่าจะสนองทุกคน 

เมื่อถามถึงกรณีปลัดจังหวัดสระแก้วมีพฤติกรรมกร่างอ้างเป็นเด็กบ้านใหญ่ทำร้ายพนักงานเสิร์ฟร้านอาหาร นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มีการจัดการแล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง หากมีความผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายทุกขั้นตอน ดำเนินการอย่างร้ายแรงในทุกช่องกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้.