เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 27 ส.ค. ว่าที่ร้อยตรี นพรัตน์  ศุภกิจโกศล นายอำเภอฝาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย ประสานให้การช่วยเหลือ วางแผนการบริหารจัดการน้ำ และให้กำลังใจราษฎรผู้ประสบเหตุน้ำป่าไหลหลาก พร้อมมอบถุงยังชีพในพื้นที่ตำบลเวียง และพื้นที่ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง เนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.30 น. จำนวน 4 ตำบล 8 หมู่บ้าน ดังนี้

1. หมู่ 6 ต.โป่งน้ำร้อน น้ำลำน้ำแม่ใจไหลหลาก ทำให้บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 1 หลัง

2. หมู่ 2, 8, 19 ต.เวียง น้ำลำน้ำแม่ใจ ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเดือดร้อน 50 ครัวเรือน 150 คน

3. หมู่ 3, 7 ต.แม่คะ น้ำลำน้ำห้วยไคร้ ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเดือดร้อน 75 ครัวเรือน  225 คน

4. หมู่ 8, 11 ต.สันทราย น้ำจากฝายวังมะหลอด (ลำเหมืองห้วยสาขาแม่น้ำฝาง) ไหลหลากท่วมเส้นทางสัญจรภายในหมู่บ้าน และหลากเข้าบ้านเรือนราษฎรได้รับความเดือดร้อน 10 ครัวเรือน 30 คน

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย และอำเภอฝาง ได้ประสานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเสียหาย และเข้าช่วยเหลือเยียวยา บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแล้ว พร้อมทั้งให้รายงานเหตุด่วนสาธารณภัยให้อำเภอทราบ เพื่อจะได้รายงานให้จังหวัดต่อไป และได้สั่งการ กำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมประจำ แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังเตรียมพร้อมหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วม และให้ติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซมแนวคันดินบริเวณแม่น้ำและพนังกั้นน้ำ เตรียมพร้อมบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ