สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองพอร์ตซูดาน ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า แถลงการณ์ของรัฐบาลซูดานระบุว่า มีรัฐได้รับผลกระทบทั้งหมด 10 รัฐ จากน้ำท่วมหนักเป็นระยะ ๆ ในพื้นที่ทางเหนือและตะวันออกของประเทศ ตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

ขณะที่จำนวนครอบครัวซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 31,666 ครัวเรือน และมีผู้เดือดร้อนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 129,650 คน แม้ซูดานจะเผชิญกับน้ำท่วมทุกปี แต่สถานการณ์ปีนี้เลวร้ายมากขึ้น เนื่องจากความไม่สงบได้ผลักไสให้ประชาชนต้องผลัดถิ่น ไปอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม

ขณะเดียวกัน บ้านเรือนที่พังถล่มลงมาแล้ว 12,420 หลัง และอีก 11,472 หลัง ที่ถล่มลงบางส่วนเนื่องจากฝนตก ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในรัฐทางตอนเหนือ และรัฐที่ตั้งอยู่บนลุ่มแม่น้ำไนล์

นอกจากนี้ ฝนที่ตกหนักเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำท่วมพื้นที่ในเขตอาร์บาต ทางตอนเหนือของเมืองพอร์ตซูดาน และทำให้เขื่อนอาร์บาตพังทลาย และกวาดทั้งหมู่บ้านไปกับน้ำ อ่างเก็บน้ำดังกล่าวถือเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของพอร์ตซูดาน ซึ่งรัฐบาลได้ย้ายเข้ามาทำการที่เมืองแห่งนี้ หลังสงครามปะทุ ในกรุงคาร์ทูม เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว

อาสาสมัครในพื้นที่เปิดเผยว่า พวกเขาพบผู้เสียชีวิตแล้ว 13 รวม รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก ขณะที่การค้นหาผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 210 คน ยังคงดำเนินต่อไป

นอกจากน้ำท่วมแล้ว ซูดานยังเผชิญกับการระบาดของอหิวาตกโรค ซึ่งองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) รายงานว่า มีผู้ป่วยสะสมอย่างน้อย 11,327 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 316 ราย นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2566 นายไฮธัม อิบราฮิม รมว.สาธารณสุข อธิบายว่า การระบาดของโรคมีสาเหตุมาจากสภาพภูมิอากาศและการปนเปื้อนของน้ำ.

เครดิตภาพ : AFP