สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า นายกิลแบร์โต ทีโอโดโร รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมของศูนย์บัญชาการภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ว่า จีน “คือผู้สร้างความยุ่งยากรายใหญ่ที่สุด” ให้กับกระบวนการสันติภาพระหว่างประเทศ ในภูมิภาคสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และเรียกร้องการแสดงจุดยืนร่วมกันต่อ “การแสดงออกที่ผิดกฎหมาย” จนกว่าอีกฝ่ายจะยอมอ่อนข้อให้กับแรงกดดัน แล้วยุติพฤติกรรมผิดกฎหมายดังกล่าว


ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ตึงเครียดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา จากการที่เรือของทั้งสองประเทศเผชิญหน้า และปะทะกันบ่อยครั้งมากขึ้น ในเขตพื้นที่พิพาทของทะเลจีนใต้


ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์กล่าวว่า เรือลาดระเวนของหน่วยยามฝั่งจีน สะกดรอยตามเรือลาดตระเวนของสำนักงานประมงและทรัพยากรทางน้ำแห่งชาติ (บีเอฟเออาร์) ใกล้กับแนวปะการังซาบินา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเรือของจีน เป็นฝ่ายพุ่งเข้ามาชน และฉีดน้ำดันสูงเข้าใส่เรือของฟิลิปปินส์ด้วย


ด้านสำนักงานยามฝั่งจีนออกแถลงการณ์ว่า ใช้ “มาตรการควบคุม” ต่อเรือของฟิลิปปินส์ ระหว่างการเผชิญหน้ากัน ใกล้กับแนวปะการังเซียนบิน ซึ่งเป็นชื่อที่จีนใช้เรียกแนวปะการังซาบินา และช่วยเหลือลูกเรือของฟิลิปปินส์ ซึ่งพลัดตกจากเรือ ระหว่างการเผชิญหน้าและปะทะกันครั้งนี้ด้วย โดยไม่มีการระบุจำนวนอย่างชัดเจน ว่าช่วยเหลือลูกเรือของฟิลิปปินส์กี่คน


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังฟิลิปปินส์กล่าวว่า เครื่องบินขับไล่ของจีนลำหนึ่งบินเข้ามาใกล้ และ “คุกคาม” ด้วยการปล่อยพลุแฟลร์เพื่อขัดขวางเส้นทางการบิน เครื่องบินของบีเอฟเออาร์ ซึ่งกำลังลาดตระเวนใกล้กับแนวสันดอนสการ์โบโรห์ ในทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา


นอกจากนั้น เหตุการณ์เดียวกันนี้เกิดขึ้น ระหว่างที่เครื่องบินของฟิลิปปินส์กำลังลาดตระเวนเหนือแนวปะการังซูบี เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมาด้วย และเหตุการณ์เกิดขึ้น ทั้งที่เครื่องบินของฟิลิปปินส์ กำลังลอยลำอยู่เหนือทะเล ที่ถือเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ และทะเลอาณาเขต


ขณะที่กระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์ ว่าเครื่องบินตรวจการณ์ของฟิลิปปินส์ เป็นฝ่ายละเมิดทะเลอาณาเขตของจีน เหนือแนวปะการังจู่ปี้ ซึ่งเป็นชื่อที่จีนใช้เรียกแนวปะการังซูบี.

เครดิตภาพ : AFP