สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า การจับกุมดูรอฟ ที่ท่าอากาศยานเลอบูร์เกต์ ทางเหนือของกรุงปารีส เมื่อช่วงเย็นของวันเสาร์ที่ผ่านมา รวมถึงการขยายเวลาควบคุมตัวออกไปจนถึงวันพุธนี้ (28 ส.ค.) ทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับจังหวะการจับกุม และสถานการณ์การคุมขังของเขา

ดูรอฟ มหาเศรษฐีชาวรัสเซียซึ่งถือสัญชาติฝรั่งเศส วัย 39 ปี ถูกกล่าวหาว่า ไม่ดำเนินการใด ๆ ที่จะยับยั้งการใช้แพลตฟอร์ม “เทเลแกรม” ของเขา เพื่อจุดประสงค์ทางอาญา ซึ่งบริษัทปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้น

ด้านมาครง ระบุในโพสต์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ เพื่อชี้แจงถึงสิ่งที่เขาเรียกว่า “ข้อมูลเท็จ” เกี่ยวกับคดีนี้ ว่าการจับกุมดูรอฟ เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนโดยศาล ที่ยังดำเนินอยู่ และไม่ใช่การตัดสินใจทางการเมืองแต่อย่างใด

ทั้งนี้ แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคดี ระบุว่า ดูรอฟเดินทางมาจากกรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และมีแผนที่จะรับประทานอาหารค่ำในกรุงปารีส โดยมีบอดี้การ์ดและผู้ช่วยส่วนตัว เดินทางมากับเขาด้วย

ต่อมาในวันจันทร์ ผู้พิพากษาที่รับผิดชอบคดี ตัดสินใจขยายเวลาควบคุมตัวดูรอฟ ออกไปจนถึงวันพุธนี้ (28 ส.ค.) ซึ่งการควบคุมตัวเบื้องต้นเพื่อการสอบสวน อาจมีเวลานานสูงสุดถึง 96 ชั่วโมง และเมื่อระยะเวลาดังกล่าวสิ้นสุดลง ผู้พิพากษาสามารถตัดสินใจปล่อยตัว หรือแจ้งข้อหา และส่งกลับไปคุมขังต่อได้

แม้ “ออฟมิน” (OFMIN) ซึ่งเป็นหน่วยงานป้องกันความรุนแรงต่อเยาวชนของฝรั่งเศส ออกหมายจับดูรอฟ ตามการสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการกระทำผิดต่าง ๆ แต่เทเลแกรมออกมาตอบโต้ว่า ดูรอฟไม่มีอะไรต้องปิดบัง และเขาเดินทางในยุโรปบ่อยครั้ง อีกทั้งบริษัทยังปฏิบัติตามกฎหมายของสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเคร่งครัดด้วย.

เครดิตภาพ : AFP