เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความล่าช้าในการตั้งคณะรัฐมนตรี ที่หลายคนมีความเป็นห่วง ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะเรื่องน้ำท่วม ว่าเรื่องนี้ตนเป็นห่วงมากที่สุดกว่าเรื่อง ครม. เพราะเรื่องรายชื่อก็ปล่อยให้ อยู่ในการตรวจสอบคุณสมบัติ 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องน้ำท่วมล่าสุด ตนก็ได้พูดคุยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการสั่งข้อราชการ แต่ด้วยความเป็นห่วงเรื่องการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม จากการลงพื้นที่ไปเห็นประชาชนผู้ประสบภัย ต้องนำสิ่งของยกขึ้นที่สูง ส่วนบ้านก็พังเละ อีกทั้งโรคก็มากับน้ำ จึงอยากดูเรื่องการเยียวยาให้ดีที่สุด เพราะประชาชนก็ต้องเสียตังค์ซ่อมบ้าน แม้การเยียวยาจะมีอยู่แล้ว แต่ตนเองก็อยากลงลึก ว่าจะเยียวยาได้เต็มที่แค่ไหน งบประมาณอย่างงบกลาง ที่ยังมีอยู่นั้น จะช่วยอะไรได้บ้าง คงต้องไปดูในรายละเอียด ย้ำว่าตนตั้งใจในเรื่องของการเยียวยามาก เพราะเห็นใจประชาชนจริงๆ 

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่า ในวันศุกร์ ที่ 30 ส.ค. นี้ ก็ได้วางแผนจะลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำอีกด้วย หากว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง