จากกรณี “กรมชลประทาน” ได้ออกหนังสือเตือนฉบับ 5 หลังเขื่อนเจ้าพระยามีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อน 900-1,400 ลบ.ม. หวั่นใจกลัวน้ำท่วมซ้ำรอยปี 2554 อย่างไรก็ตามบางพื้นที่ อาจจะถูกตัดไฟฟ้าทำให้การตามข่าวสารเกี่ยวกับสภาพอากาศรวมถึงอัตราการปล่อยน้ำ ส่งผลให้บางพื้นที่มีข้อจำกัดเหตุไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ซึ่งวันนี้ทีมข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” จะขอรวบรวม 4 แอปพลิเคชั่นที่ควรโหลดไว้ติดเครื่องเพื่อ “เเจ้งเหตุ-เตือนน้ำท่วม”

ThaiWater
รายงานสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศของประเทศไทยจากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ดำเนินการโดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
Andriod : https://play.google.com/store/apps/details
iOS : https://apps.apple.com/th/app/thaiwater/id1097487200?l=th

DPM Reporter
ช่องทางในการให้บริการข้อมูลสาธารณภัยและแจ้งเตือนการปฏิบัติงาน ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้หน่วยงานที่เกียวข้อง รวมทั้งประชาชนทั่วไปผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (Smart phoe และ Tablet) โดยได้นำระบบเข้าสู่ศูนย์กลางของแอปพลิเคชั่นภาครัฐและกระทรวงเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารเรียบร้อยแล้ว เพื่อใช้รายงานข่าวและบริหารข่าวสารด้านสาธารณภัย
Android : https://play.google.com/store/apps/details
iOS : https://apps.apple.com/th/app/dpm-reporter/id977297308

WMSC
ให้ข้อมูลข่าวสารในการบริหารจัดการน้ำ , ปริมาณน้ำฝน , ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ , อัตราการไหลของน้ำในแม่น้ำและคลองชลประทานต่าง ๆ และรายงานสถานการณ์น้ำได้อย่างรวดเร็ว
Android : https://play.google.com/store/apps/details
iOS : https://apps.apple.com/th/app/wmsc/id881559159?l=th

DWR4THAI
รายงานสถานการณ์น้ำจากระบบสารสนเทศทรัพยากรน้ำที่มีอยู่ เตือนภัยธรรมชาติด้านทรัพยากรน้ำ
Andriod : https://play.google.com/store/apps/details
iOS : https://apps.apple.com/th/app/dwr4thai/id1454474803