สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แถลงเมื่อวันจันทร์ เตรียมขึ้นภาษีนำเข้ายานพาหนะไฟฟ้า (อีวี) ที่ผลิตโดยจีน เพิ่มเป็น 100% จากเดิมคือ 6.1% โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้ และจะครอบคลุมไปถึงรถยนต์ไฮบริด รถบรรทุก รถตู้ และรถบัสโดยสารอีกหลายรุ่น


ขณะเดียวกัน แคนาดาจะขึ้นภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมจากจีนอีก 25% โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. นี้ และมาตรการภาษีอัตราใหม่กับสินค้าทั้งสองประเภท จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี


นอกจากนี้ ทรูโดกล่าวว่า รัฐบาลแคนาดาเตรียมเปิดประชาพิจารณ์เป็นเวลา 30 วัน จากทุกภาคส่วน เกี่ยวกับสินค้าอุตสาหกรรมอีกหลายประเภท รวมถึง แบตเตอรี่ โซลาร์เซลล์ และเซมิคอนดักเตอร์ ส่งสัญญาณว่าอาจมีการขึ้นภาษีสินค้าเหล่านี้ในอนาคต


ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงออตตาวา ออกแถลงการณ์ประณาม ว่าเป็นการตัดสินใจที่อ้างอิงเหตุผลทางการเมืองอย่างชัดเจน และเป็นมาตรการกีดกันทางการค้าอย่างโจ่งแจ้ง พร้อมทั้งเตือนว่า ไม่เพียงแต่ความร่วมมือทางการค้าระดับทวิภาคีจะได้รับผลกระทบ แต่ผลประโยชน์ของผู้บริโภคและผู้ประกอบการในแคนาดาจะเสียหาย อีกทั้งเป็นการชะลอนโยบายเปลี่ยนผ่านสีเขียวของแคนาดาเองด้วย.

เครดิตภาพ : AFP