เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้ TikTok@jha_eves ได้โพสต์คลิปวิดีโอสุดเดือด หลังมีสาวใช้บริการโดยสารแท็กซี่ที่ย่านแห่งหนึ่ง ไม่มีการกดมิเตอร์แต่อย่างใด แต่กลับกลายเป็นค่าแท็กซี่ราคาเหมา ที่แพงเป็นอย่างมาก พอสาวท่านนี้ถาม กลับถูกตะคอกใส่หน้าต่อหน้าคนเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าของโพสต์ระบุข้อความว่า “ประชาชนทั้งประเทศรู้ แต่ผู้ใหญ่ไม่เคยรู้ เหมือนไปที่ไหนก็ไม่ใช่ที่สำหรับคนไทยแล้ว ถ้าปล่อยให้เป็นเเบบนี้ต่อไป บอกตรงๆ ประชาชนเดือดร้อนค่ะ ยังไงรบกวนผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ช่วยออกมาให้คำตอบคนไทยกันด้วยนะคะ”

โดยเจ้าของคลิปเล่าว่า “จ๋าอยู่ที่ย่านแห่งหนึ่ง แล้วทุกคนรู้มั้ย เหตุการณ์เมื่อกี้ จ๋าเจออะไร มีโอกาสได้มาเที่ยว เพราะไม่ได้มาหลายปีแล้ว พอมาสิ่งที่ตกใจเลยแทบไม่มีคนไทย มีคนไทยประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือเป็นต่างชาติประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ไม่ได้อะไรก็เที่ยวปกติ พอออกมาก็โบกแท็กซี่เพื่อจะไปกินข้าว จ๋าไปแค่ตรงนี้ ใช้เวลา 10 นาที เขาคิดจ๋า 400 จึงถามว่า “พี่ทำไมแพงจัง ไม่มีมิเตอร์เหรอคะ” แต่กลับถูกคนขับแท็กตะโกนใส่หน้าจ๋าต่อหน้ารถ และคนเยอะๆ ว่า “ที่นี่ไม่มีมิเตอร์หรอกนะ” เขาเป็นคนไทย จ๋าเป็นคนไทย นี่ก็แผ่นดินไทย และนี่เป็นเส้นถนนย่านแห่งหนึ่ง จ๋าโดนคนขับแท็กซี่ตะคอกใส่หน้าแบบนี้ ซึ่งกฎหมายเมืองไทยเขาไม่มีมิเตอร์กันแล้วเหรอคะ แบบนี้จ๋าไม่ทราบจริงๆ

@jha_eves

ประชาชนทั้งประเทศรู้ แต่ผู้ใหญ่ไม่เคยรู้!! เหมือนไปที่ไหนก็ไม่ใช่ที่สำหรับคนไทยแล้ว ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปบอกตรงๆประชาชนเดือดร้อนค่ะ!! ยังไงรบกวนผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องช่วยออกมาให้คำตอบคนไทยด้วยกันด้วยนะคะ???????? #CEOKIO #จ๋าเจ้าของแบรนด์อีฟส์

♬ เสียงต้นฉบับ – จ๋า (เจ้าของแบรนด์EVE’S , KIO) – จ๋า (เจ้าของแบรนด์EVE’S , KIO)

นอกจากนี้ ผู้โพสต์เล่าอีกว่า “อย่างไรก็ฝากผู้ใหญ่ที่ดูแลเรื่องนี้ และรับผิดชอบเรื่องนี้ ยังไงก็รบกวนลงพื้นที่ตรวจสอบให้หน่อยนะคะว่า เส้นถนนย่านแห่งนี้ มันไม่มีมิเตอร์แล้วหรือไม่ แค่ไปตรงนี้ 400 บาท และคนไทยก็คิดราคานี้ แบบไม่มีมิเตอร์แล้วจริงๆ ใช่หรือไม่ จะได้เข้าใจตรงกัน ทุกคนที่เป็นประเทศไทย และยืนอยู่บนแผ่นดินไทย จะได้เข้าใจตรงกันว่าตรงนี้ไม่มีมิเตอร์แล้ว มันไม่ใช่พื้นที่ที่มิเตอร์กด 35 บาท สำหรับคนไทยที่เคยนั่งแล้ว ยังไงก็ฝากไว้ด้วยนะคะ พอดีว่าคุณลุงตะคอกใส่หน้าหนูเมื่อกี้ เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อคนที่ทำมาหากินนะคะ ที่ต้องใช้การเดินทางกับรถแท็กซี่ แต่ถ้าเป็นแบบนี้บอกเลยว่าไม่ไหวนะคะ” เธอย้ำว่า “ไม่ได้โกรธหรือเกลียดคุณลุง แต่อยากเป็นปากเสียงให้ประชาชนคนไทย ที่ยืนบนแผ่นดินไทย ที่จ่ายภาษีเพื่อพัฒนาประเทศไทย แต่สุดท้าย มันเป็นอย่างนี้ จึงรู้สึกน่าเห็นใจกับคนไทยด้วยกัน”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “ขอบคุณพี่จ๋าที่เป็นกระบอกเสียง, ดันเรื่องนี้ค่ะ เจอเหมือนกัน, จดทะเบียนแล้วก็แจ้งขนส่งเลย คอยดูไหว้สวยแน่นอน, โทรฯ ไปแจ้งที่ 1584 ได้ 24 ชั่วโมง เลยค่ะ”

ขอบคุณข้อมูล : @jha_eves