กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก หมอประชาผ่าตัดสมอง หรือ นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ได้โพสต์คลิปวิดีโอเตือนภัยเกี่ยวกับสุขภาพ “สำหรับคนที่คิดมาก ระวังเส้นเลือดสมองแตก อาจถึงขั้นเสี่ยงเป็นอัมพาตฉับพลัน”

โดย นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ เล่าอธิบายในคลิปว่า “อย่ารอให้เป็นอัมพาต ให้เกิดวิกฤตและเพิ่งมาคิดได้ เคสผู้ป่วยชายอายุ 46 ปี มีอาการอ่อนแรงแขนขาด้านขวา และพูดไม่ได้ ล้มลงในขณะที่ดื่มในงานเลี้ยง คนไข้คนนี้วิกฤตจากสถานการณ์โควิด-19 โรงงานเจ๊ง แต่ตอนนี้รวยกว่าเดิม ภรรยาว่าเพิ่งหายเครียด ลืมตาอ้าปากได้ แต่ตอนนี้สามีกลายเป็นอัมพาตจากเส้นเลือดสมองแตก เพราะไม่คุมความดัน ไม่ดูแลตัวเอง วิกฤตทางด้านสุขภาพ ถ้าเป็นอัมพาตไปแล้ว โอกาสหายเป็นปกติน้อยมาก”

นอกจากนี้ หมอประชา เล่าอีกว่า “วิกฤตการเงิน เป็นบทเรียนหาเงินเก่งขึ้น และความเครียดก็ทำให้เส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งเป็นวิกฤติทางด้านสุขภาพ ที่จะนำไปสู่วิกฤตการเงิน และกลายเป็นปัญหาครอบครัว ถ้าคุณหาเงินไม่ได้แล้ว อย่ารอให้ถึงวิกฤตแล้วมาคิดได้ มันอาจจะสายเกินไป คุณโชคดีครับที่ได้ฟังคลิปนี้ คุณไม่รอให้เกิดวิกฤตก่อน เพราะถ้าครอบครัวขาดคุณไป วิกฤตเศรษฐกิจก็จะกลับมาอีกครั้ง ตอนนี้คุณก็จะคิดได้เลยนะครับ ว่าคุณจะป้องกัน ซึ่งมันป้องกันได้ง่ายนิดเดียว แค่คุมปัจจัยเสี่ยง และออกกำลังกายก็ไม่เป็นหรอกครับ สุดท้ายคุณต้องเป็นคนควบคุมความสมดุลระหว่าง สุขภาพ ครอบครัวและการเงิน”

ขอบคุณข้อมูล : หมอประชาผ่าตัดสมอง