สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส พบหารือกับแกนนำจากพรรคการเมืองขนาดใหญ่หลายพรรค ทั้งฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวา ที่ทำเนียบปาแลเดอเลลีเซ ในกรุงปารีส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ ที่ยังตั้งรัฐบาลชุดใหม่ไม่ได้ หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา


จากจำนวน 577 ที่นั่ง พันธมิตรพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายในนาม “แนวร่วมประชานิยมใหม่” ( เอ็นเอฟพี ) ที่เป็นการรวมตัวระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์ พรรคสังคมนิยม และพรรคกรีนส์ ได้รับการเลือกตั้งมากที่สุดมากกว่า 190 ที่นั่ง ตามด้วยพันธมิตรสายกลางนำโดยพรรคเรเนสซองส์ ของมาครง ประมาณ 160 ที่นั่ง และพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ( อาร์เอ็น ) ของนางมารีน เลอ แปน และนายจอร์แดน บาร์เดลลา ได้รับการเลือกตั้งประมาณ 140 ที่นั่ง แต่เกณฑ์การครองเสียงข้างมากพรรคเดียวในสภา คืออย่างน้อย 289 ที่นั่ง

FRANCE 24 English


ทั้งนี้ พันธมิตรฝ่ายซ้ายยังคงยืนกราน การมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน และเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวว่า “รัฐบาลฝ่ายซ้ายเท่านั้น” จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมืองและความมั่นคงของบ้านเมือง ดังนั้น เขาจะไม่มีทางเลือกแนวทางนี้ และเรียกร้องให้ฝ่ายซ้ายร่วมมือกับพรรคการเมืองที่เป็นขั้วอื่น


ด้านนายฌ็อง-ลุก เมล็องชง แกนนำคนสำคัญของเอ็นเอฟพี และหัวหน้าซ้ายจัด ประณามมาครง “รัฐประหาประชาธิปไตย” และเรียกร้องการประท้วง พร้อมทั้งเตือนว่า จะมีการยื่นญัตติถอดถอนประธานาธิบดี


อนึ่ง รัฐบาลฝรั่งเศสซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤติหนี้สิน มีกำหนดต้องนำเสนอแผนงบประมาณฉบับใหม่ต่อสภา ภายในเดือนหน้า และพันธมิตรฝ่ายซ้ายต้องการให้มาครงแต่งตั้งน.ส.ลูซี กาสเตส์ นักเศรษฐศาสตร์หญิง วัย 37 ปี ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหานี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES