เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง มีเนื้อหาระบุว่า ด้วยในวันที่ 24 สิงหาคม2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อติดตามสถานการณ์ แก้ไขปัญหา และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ในเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (อุทกภัย) อ.เทิง จ.เชียงราย

ทั้งนี้ ปรากฏว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธาธารณภัยจังหวัด มิได้ประจำอยู่ในพื้นพื้นที่ เพื่อบัญชาการเหตุการณ์ และแก้ไขปัญหาในเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และในตลอดช่วงวันดังกล่าว มิได้มีการประสานงานเพื่อชี้แจง สาเหตุของการไม่อยู่ในพื้นที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน ผู้ประสบสาธารณภัยต่อ รมว. มหาดไทย แต่อย่างใด ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น รมว.มหาดไทย จึงได้สั่งการทาง ไลน์แอปพลิเคชัน ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการ และรายงานผลให้ทราบ

“ในการนี้ จึงให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ชี้แจงเหตุไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว ให้ รมว.มหาดไทย ทราบภายใน 3 วัน และขอให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยกำชับการปฏิบัติของผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก” หนังสือฯ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายพุทธิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย เกิดเมื่อวันที่ 13พ.ย. 2506 อายุ 60 ปี จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ โดยดำรงตำแหน่ง ผวจ.เชียงราย มาเป็นระยะเวลา 2 ปี.