ในเวลานี้เกิดการรับจำนำไอคลาวด์ (iCloud) เป็นบริการใหม่อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะตามร้านขายโทรศัพท์มือถือ สมาร์ตโฟน ที่เปิดรับจำนำ iCloud ให้ผู้สนใจซื้อผ่อนสมาร์ตโฟน ไอโฟน ไอแพด นำไอคลาวด์มาจำนำไว้ เป็นหลักประกัน ถ้าไม่ผ่อนจ่าย เครื่องก็จะล็อคทันที

ล่าสุด สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ แสดงความเป็นห่วงจำนำไอคลาวด์ หวั่นประชาชนถูกหลอก และข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล

สภาพัฒน์ ระบุว่า “จำนำ iCloud” บริการกู้ยืมเงินนอกระบบที่กำลังได้รับความนิยมในโลกออนไลน์ ที่อาจมีความเสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้หาผลประโยชน์อื่น นอกจากนี้ยังเสี่ยงที่จะต้องจ่ายดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการใช้บริการรูปแบบดังกล่าว เพื่อไม่ให้ถูกหลอกหรือเอาเปรียบได้

iCloud คืออะไร?
iCloud เป็นบริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูล (Cloud Storage) ใช้งานกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่พัฒนาโดยบริษัทแอปเปิล เช่น ไอโฟน (iPhone), ไอแพด (iPad) , คอมพิวเตอร์ Mac และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS, iPadOS และ macOS ซึ่งผู้ใช้งานสามารถนำทุกอย่างที่อยู่ในโทรศัพท์ หรือไอแพด ขึ้นไปฝากไว้บนไอคลาวด์ได้ เช่น รูป วิดีโอ เอกสาร หรือข้อมูลสำคัญต่างๆ และสามารถเชื่อมต่อได้กับทุกอุปกรณ์ที่ใช้ไอดีเดียวกัน

จํานํา iCloud คืออะไร?
การจํานํา iCloud เป็นวิธีการกู้ยืมเงิน หรือการผ่อนไอโฟนเครื่องใหม่ โดยสามารถนำโทรศัพท์ไปใช้งานได้ก่อน หรือไม่ต้องจำนำโทรศัพท์ไว้กับทางผู้รับจำนำ แต่จะมีการนำบัญชี iCloud ของผู้รับจำนำมาใส่ไว้ในเครื่อง เพื่อเป็นหลักประกัน หากจ่ายค่างวดไม่ครบ ทางผู้รับจำนำ หรือให้ผ่อนไอโฟน ก็จะล็อคเครื่องทันที โทรศัพท์เครื่องนั้นๆ ก็จะไม่สามารถใช้งานได้

สำหรับดอกเบี้ยของการจำนำไอคลาวด์ (iCloud) ขึ้นอยู่กับแต่ละร้านที่เปิดรับจำนำ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่ประมาณ 20-25% ต่อเดือน หรือต่อสัปดาห์ แล้วแต่ร้านที่รับจำนำ

ข้อควรระวัง จำนำ iCloud โกงไหม เชื่อถือได้แค่ไหน?
ต้องเช็กแหล่งที่มา และเครดิตของผู้ให้กู้หรือรับจำนำให้ดี เพื่อป้องกันการถูกฉ้อโกง โดยผู้รับจำนำสามารถล็อค iCloud ได้ตลอดเวลา นอกจากจะสูญเสียความเป็นส่วนตัวแล้ว ยังสามารถถูกตรวจสอบตำแหน่งที่อยู่ได้ตลอด รวมถึงข้อมูลสำคัญบางส่วนอาจรั่วไหลได้ เช่น รูปภาพ วิดีโอ ตำแหน่งที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ การจำนำ iCloud จึงเป็นการจำนำที่มีความเสี่ยงสูงมาก

ที่มา : สภาพัฒน์ และ KTC ณ วันที่ 26 ส.ค.67