สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่า นางมาร์โก ตัสกาโน-ริวัลตา หัวหน้าสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของยูเอ็นดีอาร์อาร์ กล่าวว่า “เรากำลังหลงทางจากเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ในกรอบปฏิญญาเซนไดเมื่อปี 2558 ซึ่งกลายเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับการเกิดภัยพิบัติ มากกว่าลดความเสี่ยง”

กรอบเซนไดตั้งขึ้นด้วยเป้าหมายในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ โดยเป็นข้อตกลงระดับโลกที่จัดทำขึ้น เพื่อช่วยให้ประเทศต่าง ๆ ได้วางแผน, ตอบสนอง และฟื้นฟูจากภัยพิบัติ

ริวัลตา เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเตรียมความพร้อม และตอบสนองต่อภัยพิบัติในระดับภูมิภาคให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยกล่าวว่า “เราต้องทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการป้องกันและลดความเสี่ยง” การเร่งดำเนินการร่วมกันเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ เป็นเป้าหมายของการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียแปซิฟิก ว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติปี 2567 (เอพีเอ็มซีดีอาร์อาร์) ซึ่งมักจัดขึ้นทุก 2 ปี

ในปีนี้ ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพการประชุม ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงมะนิลา ในเดือน ต.ค. นี้ ซึ่งการประชุมจะเน้นไปที่การจัดหาเงินทุนอย่างยั่งยืนและคาดเดาได้ เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มความยืดหยุ่น และการมีส่วนร่วมกับการตัดสินใจและการดำเนินการอย่างครอบคลุม ผ่านการบูรณาการในระดับท้องถิ่น และการเสริมสร้างระบบเตือนภัยล่วงหน้า

“เอพีเอ็มซีดีอาร์อาร์ 2024 เปิดโอกาสให้เรารวมตัวกัน แบ่งปันสิ่งที่เราได้เรียนรู้ และเสริมสร้างความร่วมมือที่จำเป็นเพื่อก้าวไปข้างหน้า” นางมาเรีย อันโตเนีย ยูโล ลอยซากา เลขาธิการกรมสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นประธานการประชุม กล่าวในการแถลงข่าว พร้อมย้ำว่าการประชุมครั้งนี้ จะเป็น “โอกาสในการสานต่อความก้าวหน้า ต่อยอดจากความสำเร็จ และเสริมสร้างความมุ่งมั่นให้กับการปกป้องชุมชนและระบบนิเวศ”.

เครดิตภาพ : AFP