เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่วัดบรมสถล (วัดดอน) เขตสาทร กรุงเทพมหานคร กรมการศาสนา (ศน.) จัดพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาสมรรถนะพระธรรมวิทยากรในการเผยแผ่ธรรมะ ประจำปี พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 26–28 ส.ค. 2567 โดยมีพระพรหมวัชรวิมลมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดี ศน. เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยพระธรรมวิทยากรจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 160 รูป ร่วมพิธี

พระพรหมวัชรวิมลมุนี กล่าวเปิดการประชุม ว่า การเผยแผ่ เป็นภารกิจหลัก 1 ใน 6 ของคณะสงฆ์ คือ การปกครอง การศึกษา การเผยแผ่ สาธารณูปการ สาธารณสงเคราะห์ และศึกษาสงเคราะห์ ซึ่งพระสงฆ์จะต้องดำเนินงานตามภารกิจหลัก เพื่อให้งานของคณะสงฆ์ดำเนินไปได้ พระสงฆ์ที่เข้าร่วมโครงการนี้จะได้เรียนรู้ความรู้หลักในการเผยแผ่ที่พระสงฆ์จะต้องมี และความรู้ใหม่ นวัตกรรมใหม่ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเผยแผ่ รวมทั้งจะสามารถเป็นกำลังหลักในการทำงานด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในแต่ละวัดได้ ขณะเดียวกันล่าสุด มส.ได้มีมติให้วัดดำเนินการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับโรงเรียนที่ตั้งอยู่ภายในวัด ในการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษา ซึ่งจะถือว่าเป็นอีกบทบาทหน้าที่ของพระธรรมวิทยากรที่จะต้องดำเนินการด้วย ไม่อยากให้ละเลย อยากให้ช่วยงานในเรื่องนี้ด้วย

ด้านอธิบดี ศน. กล่าวว่า พระธรรมวิทยากร เป็นกลุ่มพระสงฆ์ที่มีบทบาทและพลังสำคัญต่อการเผยแผ่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ทั้งยังเป็นกลไกขับเคลื่อนเครือข่ายขยายผลความดี บ่มเพาะเสริมสร้างคุณธรรมให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชน ผ่านโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ โครงการพลังบวรในมิติศาสนา และกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน เป็นต้น โดย ศน.ได้ส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระภิกษุสงฆ์ จึงร่วมกับสถาบันส่งเสริมและเผยแพร่การพระศาสนาแห่งประเทศไทย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาสมรรถนะพระธรรมวิทยากรในการเผยแผ่ธรรม เพื่อให้พระธรรมวิทยากรเครือข่าย ศน.ทั่วประเทศ จำนวน 160 รูป มีศักยภาพในการใช้เทคนิคการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และมีความมั่นใจที่จะนำองค์ความรู้ที่มีไปขยายผลกับเด็ก เยาวชน และประชาชน โดยครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26–28 ส.ค. และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 29–31 ส.ค. ณ วัดบรมสถล โดยมีการจัดทำหลักสูตรการอบรมถวายรู้ อาทิ กระบวนการพัฒนางานเผยแผ่พระพุทธศาสนา, พุทธธรรม soft power, การเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามช่วงวัยในสังคมปัจจุบัน, การสื่อสารเพื่อสร้างศรัทธา พัฒนาชีวิตตามแนวพุทธ, เทคนิคการสร้าง content ในการเผยแผ่ธรรมะ เป็นต้น