เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดธาตุสุขสำราญ บ้านนาไม้ไผ่ หมู่ 2 ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง พระฉัตราวุธ ปิยธมฺโม หรือหลวงฉัตร อายุ 40 ปี หัวหน้าสงฆ์ ได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าชมหินประหลาด มีลักษณะเป็นรูป “หัวช้างขนาดใหญ่” พร้อมบอกที่มาที่ไปของหินก้อนนี้ว่า ก้อนหินรูปหัวช้าง ถูกขุดเจอเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 60 ขณะก่อสร้างขุดถนนรอบวัด โดยส่วนหัวมีขนาดประมาณ 2.5 เมตร ตอนนั้นรถแบ๊กโฮขุดไปเจอปรากฏว่าฟันบุ้งกี๋และตีนตะขาบของรถหลุดออก ทำให้ต้องซ่อมแซมหลายวัน พอซ่อมเสร็จเครื่องกลับสตาร์ตไม่ติดอีกเลย สุดท้ายทางช่างจึงนิมนต์อาตมาให้มาดูว่า ทำไมขุดหินตรงนี้ ขุดเท่าไหร่ก็ไม่ออก เจอปัญหาตลอด

หลังกลับไปคืนนั้น อาตมาจำวัด ได้ฝันเห็นก้อนหินก้อนนี้ บอกว่าเป็น “พญาฉัททันต์” จึงให้ช่างขุดถนนอ้อมก้อนหินดังกล่าว เรื่องทราบไปถึงญาติโยมพอมาเจอหินคล้ายหัวช้าง จึงเกิดความศรัทธารวบรวมเงินสร้างศาลาครอบก้อนหินก้อนนี้ ก่อนจะมีการต่อเติมงาและงวงที่ถูกรถแบ๊กโฮขุดออกไป มีการติดตาเพื่อเปิดเนตรให้ได้ จากนั้นได้มีการประกอบพิธีขอขมาและบวงสรวงแล้วเสร็จเมื่อ 8 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา ขณะที่ญาติโยมพากันมากราบไหว้ขอพรกันอย่างไม่ขาดสาย

นอกจากนี้ที่วัดธาตุสุขสำราญ ยังเป็นจุดชมวิว 360 องศา มองเห็น 3 อำเภอในจังหวัดตรัง ทั้งเกาะเหลาเหลียง อ.ปะเหลียน วิวทะเล อ.หาดสำราญ และเกาะลิบง อ.กันตัง มีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งวัน และขณะนี้ทางวัดกำลังก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมบนยอดเนินเพื่อเป็นการขยายพื้นที่รองรับการมาปฏิบัติธรรมแทนหลังเก่า ส่วนที่กำลังก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมหลังใหม่ “ศาลาสุขสำราญ” จุคนได้ประมาณ 300 คน

พระฉัตราวุธ ปิยธมฺโม (หลวงฉัตร) กล่าวด้วยว่า “ศาลาพญาฉัททันต์” สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงการบำเพ็ญสร้างบารมีของพระพุทธเจ้า กว่าจะเป็นพระพุทธเจ้าได้ ต้องทำความดีสร้างบารมีมานับอสงไขย พระพุทธเจ้าเล่าถึงพระองค์ตอนเสวยชาติเป็นพญาฉัททันต์ มีสวดอยู่ในบทสวด 12 ตำนาน ฉัททันปริตร เป็นพระปริตรในลำดับตำนานที่สี่ในตำนานกล่าวถึง ความคุ้มครองของช้างโพธิสัตว์ที่มอบให้แก่นายพราน และความคุ้มครอง แก่วัตถุประสงค์แห่งการตรัสรู้ ด้วยการกระทำสัจจะกถา พระตำนานที่สี่นั้นเป็นตำนานที่มีด้วยกันสองพระปริตร คือ ขันธปริตร 1 และ ฉัททันปริตร 1 ซึ่งเป็นคาถาภาคหนึ่งในการสวดแบบสิบสองตำนาน.