ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมใบบุญแกรนด์ ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผวจ.เลย เป็นประธานพิจารณากลั่นกรองการประกวดลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรม ระดับจังหวัด ประจำปี 2567 โดยมีนางธารตะวัน จรูญพงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย/ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเลย คณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองการประกวดลายผ้าพระราชทาน หัวหน้าส่วนราชการ และผู้เข้าร่วมประกวดผ้าลายพระราชทาน เข้าร่วม

นายชัยพจน์ กล่าวว่า จ.เลย ได้รับมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน “Sustainable Fashion : แฟชั่นแห่งความยั่งยืน” จากปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อส่งมอบแบบลายผ้าพระราชทานให้กับกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ช่างทอผ้าไทย ช่างหัตถกรรมในพื้นที่ ได้นำไปสร้างสรรค์ผลงาน สร้างอัตลักษณ์ ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และนำไปสู่การพัฒนาด้านการออกแบบเครื่องแต่งกาย ของใช้ ของประดับตกแต่งตามแนวพระราชดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” คือความสุขที่ได้เลือกใช้ศิลปะ หัตถกรรมไทย สร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมทั้งเป็นการส่งเสริม กระตุ้นผ้าให้ทันสมัยสู่สากลเป็นที่นิยมทุกเพศ ทุกวัย ทุกโอกาส และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ้าไทยแต่ละประเภทให้เป็นที่รู้จัก ตลอดทั้ง ชิดชูเกียรติแก่ผู้สืบทอดภูมิปัญญาผ้าไทย

จ.เลย จึงได้เปิดรับสมัครผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และช่างทอผ้าทั่วไปในพื้นที่ เข้าประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรม ประจำปี 2567 ขึ้น ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ คณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองการประกวดลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรมระดับจังหวัด ประจำปี 2567 มีผู้ส่งเข้าประกวด 149 ผืน โดยคณะกรรมการจะคัดเลือกลายผ้า ตามเงื่อนไขประกวดฯ หากผ่านการคัดเลือกจะนำเข้าไปประกวดในระดับภาคที่ จ.อุดรธานี ในวันที่ 17-18 ก.ย. 67 นี้