“ซูชิ” อาหารญี่ปุ่นยอดฮิต ในบ้านเรามีทั้งแบบแพงที่ขายตามร้านอาหารญี่ปุ่น ตามซูเปอร์มาร์เก็ต และแบบถูกที่ขายตามข้างทางหรือตลาดนัดต่าง ๆ บางครั้งเราซื้อมากินมากเกินไปจนกินไม่หมด จำเป็นต้องเก็บเอาไว้กินในมื้อต่อไป ส่วนใหญ่เราก็จะแช่ตู้เย็นเพื่อถนอมอาหาร แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือ “ข้าวจะแข็ง” เพื่อนำกลับมากินอีกครั้งก็ไม่อร่อยเหมือนเดิม

วันนี้เรามีวิธีเก็บซูชิที่ถูกต้องจาก ig : kurashiya_official เพื่อไม่ให้ข้าวแข็ง

ปิดฝากล่องซูชิให้แน่นหนา ไม่ให้อากาศเข้าไปได้ จากนั้นห่อกล่องกระดาษหนังสือพิมพ์ (ถ้าไม่มีหนังสือพิมพ์ อาจใช้กระดาษทิชชู แผ่นใบปลิว หรือนิตยสารต่าง ๆ แทนได้) จากนั้นใส่ลงในถุงพลาสติก ก่อนนำไปแช่ตู้เย็นในลิ้นชักช่องแช่ผัก-ผลไม้ จะสามารถป้องกันไม่ให้ข้าวแห้ง และยังช่วยควบคุมอุณหภูมิได้อีกด้วย…

ก่อนนำมาทาน มีวิธีการที่ทำให้ซูชิกลับมามีรสชาติและเนื้อสัมผัสใกล้เคียงกับตอนทำเสร็จใหม่ ๆ ดังนี้

ไม่ว่าเราจะเก็บรักษาซูชิได้ดีแค่ไหน แต่ซูชิที่เก็บไว้ก็มีแนวโน้มที่จะสูญเสียรสชาติและเนื้อสัมผัสไป เมื่อเทียบกับซูชิที่ทำสดใหม่ นั่นเป็นเหตุผลที่เราต้องใช้จัดการให้ซูชิกลับมาอร่อยอีกครั้ง ด้วยการอุ่นใน “ไมโครเวฟ”

วิธีการคือ ให้นำท็อปปิ้งออกจากข้าวก่อน จากนั้นนำข้าวไปเวฟด้วยไฟอ่อนประมาณ 20 วินาที เพื่อให้ข้าวกลับมานุ่มฟูอีกครั้ง แล้วค่อยนำท็อปปิ้งวางกลับไปเพื่อพร้อมรับประทาน

หรือจะเปลี่ยนวิธีรับประทาน ด้วยการนำข้าวทั้งหมดมารวมกันเพื่ออุ่นให้ได้ข้าวหนึ่งจานหรือหนึ่งถ้วย จากนั้นนำท็อปปิ้งต่าง ๆ มาวางบนข้าวเพื่อรับประทาน แต่ถ้าใครไม่อยากทานท็อปปิ้งเย็น ๆ สามารถนำท็อปปิ้งที่เป็นเนื้อสัตว์ เช่น ปลา กุ้ง เนื้อ หมู ไปอุ่นหรือทำให้สุกด้วยไมโครเวฟได้เลย ก่อนนำมารับประทานกับข้าว

นอกจากนั้น เรายังสามารถทำให้ข้าวอร่อยกว่าเดิมได้ ด้วยการเพิ่มท็อปปิ้งที่ชอบลงไป เช่น วาซาบิ สาหร่าย ต้นหอม ฯลฯ

ที่มาและภาพ : ig : kurashiya_official, grape japan