สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่แห่งหนึ่งในประเทศ เพื่อสังเกตการณ์การทดสอบ “โดรนกามิกาเซ่” หรือ “โดรนฆ่าตัวตาย” รุ่นล่าสุด ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการพัฒนาและการผลิตโดรนฆ่าตัวตายรุ่นต่อไปในอนาคต


รายงานของเคซีเอ็นเอระบุด้วยว่า การทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา และกองกำลังโดรนติดอาวุธของเกาหลีเหนือ จะนำโดรนดังกล่าวเข้าประจำการภายในอนาคตอันใกล้นี้ และใช้งานเพื่อการโจมตีเป้าหมายทั้งบนบกและทางทะเล ในระยะพิสัยทำการที่แตกต่างกัน


ขณะเดียวกัน รายงานระบุอีกว่า ท่านผู้นำสูงสุดกำชับการขับเคลื่อนนโยบายเชิงรุก เพื่อการประยุกต์นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เข้ามาใช้คู่กับการผลิตและพัฒนาโดรน


ทั้งนี้ เคซีเอ็นเอไม่ได้รายงานเกี่ยวกับชื่อรุ่น และรายละเอียดอื่นของโดรน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้มองว่า โดรนที่มีการเผยแพร่ออกมา มีลักษณะคล้ายคลึงกับ โดรนพิฆาต “ฮารอป” และ “ฮีโร่-30” ของอิสราเอล และโดรน “แลนเซ็ต” ของรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP