ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากขณะนี้ พื้นที่หลายจังหวัดในภาคเหนือได้เกิดน้ำท่วม นอกจากบ้านเรือนและทรัพย์สินประชาชนจะได้รับความเสียหายแล้ว การคมนาคมบางพื้นที่ยังถูกตัดขาด ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความทุกข์ยากและลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอาหารการกินเดือดร้อนมาก ดังนั้น พระเมธีวัชรประชาทร (ผศ.ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์คณะสงฆ์จังหวัดสมุทรสงคราม สมัชชาพระสงฆ์ผู้นำขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 หนกลาง และหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลเหมืองใหม่ (อ.ป.ต.) จึงได้นำคณะศิษย์วัดอินทาราม และเครือข่ายโครงการพระสงฆ์ไม่ทิ้งประชาชน ช่วยกันจัดแพ็กถุงยังชีพประกอบด้วยข้าวสาร ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม และผักสดลงในถุงขนาดใหญ่วันละ 500 ชุด

นอกจากนี้ ยังมีเทียนพรรษาอีกกว่า 100 เล่ม พร้อมยารักษาโรค สังฆทาน และอาหารสุนัข ขนขึ้นรถกระบะสวมคอก ออกเดินทางไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.สุโขทัย และพื้นที่ใกล้เคียง โดยจะดำเนินการไปจนกว่าสถานการณ์น้ำในภาคเหนือและภาคกลางจะคลี่คลาย

พระเมธีวัชรประชาทร กล่าวว่า พระสงฆ์วัดอินทารามไม่ทิ้งประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยการให้ทานแบบปริจจาคะ คือการให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกข์มาก ก่อนหน้านี้ได้ส่งปัจจัยไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.สุโขทัย แล้ว 10,000 บาท เพื่อทำข้าวกล่องแจก ครั้งนี้ได้นำข้าวสารอาหารแห้ง รวมทั้งเทียนพรรษาไปให้แสงสว่างยามค่ำคืน เพราะน้ำท่วมจะถูกตัดไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังนำสังฆทานไปแจกตามวัดต่างๆ และยังมีอาหารสุนัขไปให้สุนัขที่ประสบภัยร่วมชะตากรรมกับผู้เลี้ยงด้วย

ทั้งนี้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับญาติโยมที่ได้รับความเดือดร้อน ถือเป็นหน้าที่หลักของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลที่มีกว่า 6 พันหน่วยทั่วประเทศ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2518 โดยดำริของ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ฟื้น ชุตินฺธโร) อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรุงเทพฯ โดยวางหลักการไว้ว่า พระอย่าทิ้งประชาชนในยามที่ทุกข์ยาก พระสงฆ์ต้องช่วยประชาชน หากโยมมีความสุขดีก็จะคิดถึงวัด และหากคนไทยมีน้ำใจเผื่อแพร่โอบอ้อมอารีวจีไพเราะ สงเคราะห์เท่าที่ช่วยได้ ช่วยกันไปจะทำให้ประเทศไทยสมบูรณ์ด้วยกายวาจาและใจ และการให้กำลังใจแก่ผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากนั้นสำคัญที่สุด