เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ จ.สงขลา ทางทีมงานเดอะโฮปไทยแลนด์และเดอะโฮปสงขลา นำโดย นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา และนายศุภชัย พานชวบุษป์ อดีตสัตวแพทย์อาวุโส ที่ปรึกษาเดอะโฮปสงขลา ลงพื้นที่ภายในซอย 38 ถนนเพชรเกษม ย่านหาดใหญ่ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อช่วยเหลือฝูงสุนัขจรจัดราว 20-25 ตัวและแมวอีก 10 ตัว ที่ น.ส.ศิวพร อิ่มเอิบธรรม อายุ 58 ปี หรือ “ป้าแมว” หญิงใจดีช่วยเลี้ยงดูไว้ทั้งที่อยู่ภายในบ้านและบริเวณบ้านพักมานานนับ 10 ปี แต่ช่วงหลังเริ่มมีชาวบ้านร้องเรียน เพราะบางตัวเดินออกไปสร้างความรำคาญให้กับผู้คนที่อยู่ภายในซอย ทั้งนี้ สุนัขจรจัดทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นสุนัขที่แรงงานก่อสร้างชาวเมียนมา เลี้ยงเอาไว้ตอนมาตั้งแคมป์ก่อสร้าง แต่เมื่องานเสร็จย้ายแคมป์ออกไป ก็ทิ้งสุนัขไว้และออกลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยมาจากมีทั้งหมดนับร้อย ได้ป่วยตายลงไปจนเหลืออยู่ราว 20-25 ตัว

โดยหลังจากเดอะโฮปสงขลา ไปดูสภาพหมาแมว ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในตึกแถวท้ายซอยห่างจากบ้านผู้คนพบว่า เฉพาะที่ น.ส.ศิวพร หรือป้าแมวช่วยเลี้ยงดูไว้ภายในบ้านตัวเองและหน้าบ้านของเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นบ้านไม่มีคนอยู่ทั้งหมด 16 ตัว ทุกตัวเป็นโรคผิวหนังลามติดกันหมด สุขภาพพื้นฐานไม่ดี บางตัวมีแผลติดเชื้อ แต่ยังดีที่สุนัขทุกตัวไม่อดอยาก เพราะป้าแมวหาข้าวให้กินทุกวัน รวมถึงอาบน้ำทำความสะอาดให้ แต่อาจจะดูแลสุขภาพไม่ทั่วถึงเพราะมีงบจำกัด เบื้องต้นทางเดอะโฮปสงขลาได้ให้ยาถ่ายพยาธิเม็ดเลือด ยาบำรุงเลือด ยาแก้อักเสบ ยาฆ่าเชื้อผิวหนังและให้อาหาร พร้อมกับมอบยาและเครื่องใช้สำหรับดูแลสุนัขให้กับป้าแมว รวมทั้งแนะนำวิธีการดูแลจนสุขภาพดีขึ้นเพื่อเตรียมทำหมัน

นอกจากสุนัข 16 ตัวที่เลี้ยงไว้ในบ้านแล้ว ยังมีแมวอีก 10 ตัวซึ่งเป็นแมวที่เก็บมาจากวัดดูแลอยู่ในบ้านด้วยและส่วนใหญ่ก็เป็นแมวพิการ บางตัวตาบอด จากก่อนหน้านี้ที่มีอยู่ประมาณ 20 ตัว แต่ครึ่งหนึ่งได้ถูกงูเหลือมเลื้อยขึ้นมาทางต้นมะม่วงหลังบ้าน รัดไปกินทีละตัวสองตัว เพราะว่าหลังบ้านเป็นป่ารกทึบ

ด้านนางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังทำหมันสุนัขฝูงนี้ไม่ได้ เพราะต้องฟื้นฟูสุขภาพให้ดีก่อน ต้องรักษาโรคผิวหนัง ถ่ายพยาธิเม็ดเลือด และให้ยาเห็บหมัด ยาถ่ายพยาธิ และอีก 2 อาทิตย์ก็จะมาดูอีกครั้งว่าตัวไหนดีขึ้น โดยจะทำหมันตัวที่สุ่มเสี่ยงจะตั้งท้องก่อน และจะเร่งทำหมันโดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้ขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น รวมถึงสุนัขที่อยู่ในป่าบริเวณนี้ซึ่งเป็นสุนัขถูกทิ้งและกลายเป็นหมาป่าไปแล้วเพราะไม่คุ้นคน

ขณะที่ นายศุภชัย พานชวบุษป์ อดีตสัตวแพทย์อาวุโส ที่ปรึกษาเดอะโฮปสงขลา กล่าวว่า ปัญหาสุนัขจรจัดตอนนี้พบว่ามาจากแคมป์ก่อสร้างซึ่งแรงงานชาวเมียนมาเอาสุนัขมาเลี้ยง พองานเสร็จย้ายแคมป์ออกไปแต่ปล่อยสุนัขไว้ กลายเป็นสุนัขถูกทิ้งออกหากินและอาศัยตามชุมชน จนออกลูกเพิ่มขึ้นไม่สามารถควบคุมได้

ด้าน นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา กล่าวว่า การแก้ปัญหาให้ตรงจุดคือทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันลงพื้นที่ไปตามแคมป์และทำหมันสุนัขตัวเมียทั้งหมดเพื่อแก้ปัญหาที่จุดเริ่มต้น เพราะปัญหาสุนัขจรจัดตอนนี้เป็นสุนัขมีเจ้าของแต่ไม่ทำหมันเพราะท้องแล้วทิ้งเพราะไม่สามารถรับภาระดูแลได้

ขณะที่ น.ส.ศิวพร หรือป้าแมวบอกว่า ทุกวันจะหุงข้าวต้มไก่หรือหมูให้กินวันละครั้ง อาบน้ำให้ ถ้าป่วยก็ซื้อยามารักษา เพราะหากพาไปหาหมอค่าใช้จ่ายสูง ไม่มีเงิน ก่อนหน้านี้ต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูสุนัขในซอยและแมววันละนับพัน เพราะมีเป็นร้อยตัว แต่ตอนนี้เหลือวันละ 200 บาท เพราะเหลืออยู่แค่ 20-25 ตัว ขอขอบคุณเดอะโฮปสงขลาที่มาช่วยเหลืออีกแรง โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพหมาแมวและการทำหมันเพื่อไม่ให้เพิ่มขึ้น ตนพร้อมที่จะดูแลหมาแมวเหล่านี้ให้ดีที่สุด ทุกวันนี้ตนแทบจะไม่ได้ออกไปงานการสังคมภายนอกเลย เพราะทิ้งไม่ได้ไม่มีใครดูแล..