เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจความคิดเห็นของ “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เรื่อง “บทบาทอดีตนายกฯ ทักษิณ ในรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง“ ได้ถามความคิดเห็นของประชาชนถึงความเป็นไปได้ที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะบริหารประเทศโดยปราศจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งพบว่ากลุ่มตัวอย่างร้อยละ 59.01 ระบุว่าเป็นไปไม่ได้เลย รองลงมา ร้อยละ 15.42 ระบุว่าไม่น่าเป็นไปได้ ร้อยละ 14.96 ระบุว่า ค่อนข้างเป็นไปได้ ร้อยละ 9.77 ระบุว่าเป็นไปได้แน่นอนนั้น เห็นได้ชัดว่าความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่ ไม่เชื่อว่า น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีได้โดยไม่มีนายทักษิณเป็นพี่เลี้ยงช่วยเหลือ หรือกำกับการทำหน้าที่นายกฯ อีกทั้งแสดงถึงวุฒิภาวะความเข้าใจของประชาชนที่ถูกต้อง และสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงมากที่สุด

นายเทพไท กล่าวอีกว่า น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ต้องมีพี่เลี้ยงคอยกำกับช่วยเหลือ คือนายทักษิณ ผู้เป็นพ่อ ซึ่งประกาศต่อสาธารณชนแล้วว่าเป็นผู้ครอบครอง น.ส.แพทองธาร เพียงผู้เดียว สถานะของ น.ส.แพทองธาร ในตอนนี้ จึงเปรียบเหมือนคนตาบอดที่ช่วยตัวเองไม่ได้ ต้องใช้ไม้เท้านำทางหรือพี่เลี้ยงคอยพยุงหรือคอยจูง เหมือนกับการบริหารประเทศในฐานะนายกรัฐมนตรี ถ้านายทักษิณไม่คอยกำกับอยู่เบื้องหลังหรือชี้นำ น.ส.แพทองธาร ก็ไม่สามารถบริหารประเทศได้สำเร็จ สำหรับการลงพื้นที่ไปช่วยน้ำท่วมที่ภาคเหนือของ น.ส.แพทองธาร เป็นเพียงการไปทำกิจกรรมเพื่อไม่ให้ถูกสังคมวิจารณ์และเป็นการสร้างภาพ ท่ามกลางความห้อมล้อมของรัฐมนตรีและ สส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งให้ความยอมรับ น.ส.แพทองธาร ในฐานะลูกสาวนายใหญ่ มากกว่านายกรัฐมนตรี เพราะนายกรัฐมนตรีตัวจริง คือนายทักษิณ เพียงผู้เดียว ซึ่งรอดูว่าการลงพื้นที่ จ.เชียงราย ของนายทักษิณ ในวันที่ 27 ส.ค. นี้ จะท็อปฟอร์มนายกรัฐมนตรีตัวจริงหรือไม่

“ตอนนี้แม้ว่าคุณอิ๊งค์จะเป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม แต่นายกรัฐมนตรีตัวจริง ก็คือคุณทักษิณ ชินวัตร ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่มีความฉลาดพอที่จะแยกแยะได้ อำนาจที่แท้จริงอยู่ที่ใคร เห็นได้จากการตอบผลการสำรวจของนิด้าโพล” นายเทพไท กล่าว