น.ส.อนุษฐา เชาว์วิศิษฐ เลขาธิการสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ในฐานะหน่วยงานกลางที่มีบทบาทระหว่างภาครัฐ และเอกชนจึงได้มีมติเร่งด่วนให้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญวาระพิเศษ “TAPMA ตั้งธง…นําอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทยฝ่าทางตัน” ได้มีการกำหนด 3 กลยุทธ์หลักของสมาคม ทั้งนี้เนื่องจากภาครัฐได้มีการพูดถึงนโยบายการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้ามากเพียงพออยู่แล้ว จึงไม่มีการหารือเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดย 3 กลยุทธ์นี้ ได้แก่ 1. การเป็น Last Man Standing (Future ICE) หรือฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สันดาปสุดท้ายของโลก 2. Parts Transformation การหาโอกาสใหม่ๆ จากฐานอุตสาหกรรมเดิมต่อยอดไปยังอุตสาหกรรมใหม่ เช่น เครื่องมือแพทย์ ระบบราง หรืออากาศยาน 3. การพัฒนาตลาด REM (After Market) เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออก หรือขยายฐานลูกค้า จะขอเรียกสั้นๆ ให้เข้าใจตรงกันว่า Last Man Standing, Parts Transformation และ REM (After Market) เพื่อให้อุตสาหกรรมสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน

“สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ปรับเป้าการผลิตยานยนต์ไทยสำหรับปี 67 นี้ รวมเหลือ 1.7 ล้านคัน จากเดิมตั้งเป้าที่ 1.9 ล้านคัน การผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ เหลือเพียง 550,000 คัน  เดิม 750,000 คัน และยังคงเป้าการผลิตเพื่อการส่งออก 1,150,000 คัน ดังนั้นสมาคมฯ โดยปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 660 บริษัทได้จัดทำแนวทางแก้ไขทั้งในระยะสั้น กลาง ยาว เพื่อนำเสนอภาครัฐบาล อย่างเข้มข้น เชื่อว่าหากได้มีการหารือร่วมกันกับหน่วยงานรัฐอย่างใกล้ชิดจริงจังและต่อเนื่อง จะช่วยให้มีนโยบายที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด รักษาอุตสาหกรรมหลักของประเทศที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ ป้องกันปัญหาการตกงานของคนไทยต่อไป”

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบัน อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมนี้ ช่วงที่ผ่านมา 6 เดือนแรกของปีนี้ชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่ออุตสาหกรรมในประเทศยอดลดกว่า 20% แต่ทางด้านการส่งออกเพิ่มขึ้น 2-3%  ทั้งปีนี้คาดว่ามีมูลค่า 750,000 ล้านบาท  

นายสุพจน์ สุขพิศาล รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า เตรียมเสนอให้ภาครัฐพิจารณาในประเด็นดังนี้ มาตรการจูงใจทางภาษี เงินอุดหนุนและเงินช่วยเหลือ และการค้ำประกันการลงทุนและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน การยกเว้นภาษีนำเข้า การสนับสนุนด้านกฎระเบียบและการทำให้ง่ายขึ้น เป็นต้น.