หลังจากเกิดอุบัติเหตุที่น่าเศร้า จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ในเดือนนี้ (ส.ค. 2567) สำนักดับเพลิงเขตเทศมณฑลลอสแอนเจลิส และเขตเทศมณฑลอื่น ๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกประกาศด้านความปลอดภัยฉบับใหม่ โดยสั่งให้นักดับเพลิงอยู่ห่างจากรถประเภทเครื่องจักรกลหนักที่กำลังเกิดเพลิงไหม้ 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงผู้ประสบอุบัติเหตุอันน่าสลดใจนี้คือแอนดรูว์ พอนเทียส เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเขตเทศมณฑลลอสแอนเจลิส ซึ่งตอบรับการแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่เหมืองหินปาล์มเดล เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2567

รายงานวิเคราะห์เหตุการณ์ฉบับสมบูรณ์ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ระบุว่า เจ้าหน้าที่พอนเทียส พยายามควบคุมเพลิงด้วยการฉีดน้ำในบริเวณใกล้กับรถเครื่งจักรกลหนักอยู่ราว 2 นาที จากนั้นยางรถขนาด 7 ฟุตของรถคันดังกล่าวก็เกิดระเบิด ทำให้เศษยางและชิ้นส่วนจากเหล็กจำนวนมาก พุ่งกระจายไปทั่วในรัศมีกว้างไกลเทียบเท่ากับสนามฟุตบอล เจ้าหน้าที่พอนเทียสวัย 53 ปี เสียชีวิตทันที

เดวิด พอนเทียส พี่ชายของเจ้าหน้าที่พอนเทียส ซึ่งทำงานอยู่ในสถานีดับเพลิงแห่งเดียวกันกับผู้ตายชี้ว่า ยางระเบิดในลักษณะนี้ “เหมือนระเบิดแสวงเครื่อง” 

ยางรถยนต์ส่วนใหญ่มักจะบวมพองกว่าเดิมเมื่อตกอยู่ในกองเพลิง เนื่องจากมีแรงดันในยางเพิ่มขึ้นและดันยางจนเกิดรอยแยก ปลดปล่อยอากาศในยางเส้นออกมา และบางครั้งก็เกิดขึ้นในลักษณะของการระเบิด เมื่ออากาศในยางเจอความร้อน ก็จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่สามารถสร้างคลื่นกระแทกที่รุนแรง ยิ่งยางรถมีขนาดใหญ่เท่าไหร่ แรงระเบิดก็ยิ่งแรงขึ้นเท่านั้น และยิ่งยางรถอยู่ในกองเพลิงนานเท่าไหร่ ก็มีโอกาสที่จะระเบิดอย่างรุนแรงสูงขึ้นเท่านั้น

โอลิเวียร์ เบลลาวินนา-ลาดูซ์ วิศวกรเครื่องกลซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของยานพาหนะอธิบายว่า หลักการของยางระเบิดในลักษณะนี้ ก็เป็นเช่นเดียวกับหลักการการทำงานของระเบิด อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นได้ยาก แต่เป็นอันตรายถึงชีวิต 

ในวงการของวิศวกรรู้ดีว่า เหตุยางระเบิดถึงตายนี้เป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ แต่ในแวดวงของนักดับเพลิงแคลิฟอร์เนียนั้นต่างออกไป พวกเขาบอกว่าแทบไม่รู้เลยว่ายางรถยนต์ที่ระเบิดระหว่างเพลิงไหม้จะเป็นอันตรายถึงชีวิต จนกระทั่งเกิดเหตุที่น่าสลดใจกับเพื่อนร่วมอาชีพ

ในวันเกิดเหตุนั้น เจ้าหน้าที่พอนเทียสและลูกทีมไปถึงเหมืองหินเมื่อเวลาประมาณ 14.06 น. ก่อนหน้านั้นเพียง 4 นาที ยางเส้นหลังของหนึ่งในรถจักรกลหนักที่ไซต์งานก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้กระจกของรถบรรทุกที่อยู่ใกล้เคียงเกิดรอยร้าว

ท่ามกลางความโกลาหลที่เกิดขึ้น จึงไม่มีใครแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ไปถึงที่เกิดเหตุว่ามียางรถยนต์ระเบิดไปก่อนหน้านั้นแล้ว และไม่มีใครบอกพวกเขาว่า รถที่กำลังไหม้ไฟนั้น ไหม้มาตั้งแต่เวลาประมาณ 13.38 น. 

เดฟ กิลลอตต์ หัวหน้าสหภาพเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเขตเทศมณฑลลอสแอนเจลิส กล่าวว่า ถ้าหากมีข้อมูลเรื่องยางระเบิดและระยะเวลาที่ยางถูกไฟไหม้ถูกต้องและชัดเจน เขาเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะต้องปรับวิธีการควบคุมเพลิงอย่างแน่นอน

ประกาศด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่หน่วยดับเพลิงลอสแอนเจลิสฉบับใหม่ระบุว่า นักดับเพลิงจะต้องไม่เข้าใกล้รถหรือพาหนะขนาดใหญ่ที่กำลังลุกไหม้ในระยะ 15 ฟุต ทั้งนี้ ให้เข้าไปใกล้ได้ในระยะ 50 ฟุต เพื่อช่วยเหลือคนเท่านั้น 

ที่มา : latimes.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES