จากกรณีมีเหตุอุโมงค์ทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ช่วงสถานีรถไฟจันทึก-ช่วงสถานีคลองขนานจิต ลำตะคอง บ้านแก่งหีบ หมู่ 2 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อุโมงค์ที่ 3 มีความยาว 1.5 กิโลเมตร ได้เกิดถล่มลงมาทับรถและคนงาน 3 คน ประกอบด้วย 1.นายหูเสียงหมิ่น สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน ) 2.นายตงซิ่นหลีน (ขับแบ็กโฮ) 3.แรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก) ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการค้นหา เหตุเกิดในช่วงกลางดึกคืนวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ผู้อำนวยการกองอำนวยการร่วมการช่วยเหลือค้นหา 3 คนงาน กล่าวว่า เช้านี้เราปรับแผนจากที่เมื่อคืนเราได้ตัวเครื่องสแกนสัญญาณชีพจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปรากฏว่าเราชี้จุดตามสัญญาณชีพพอใช้ท่อดันเข้าไปแล้วสัญญาณชีพหาย เช้านี้ให้รถแบ็กโฮเคลียร์พื้นที่ใหม่อาจจะเกิดการคลาดเคลื่อนของความลึก โดยจะให้แบ็กโฮเคลียร์พื้นที่ให้ได้ระดับเดิมของอุโมงค์ หลังจากนั้นจะใช้เครื่องสแกนซ้ำอีกทีเข้าไปใหม่ และวันนี้ได้รับการสนับสนุนสุนัขดมกลิ่นจาก K9 มาด้วย ก็จะมีทีมสแกนจากเครื่องและสุนัข K9 เข้าไปดมกลิ่น นี้คือแนวทางการทำงานในช่วงเช้านี้ โดยมี พ.ต.อ.วีระพล ระเบียบโพธิ์ ผกก.สภ.ปากช่อง สนธิกำลังร่วมกับกับหลายหน่วยงานเฝ้าติดตามให้การช่วยเหลือตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน

พบสัญญาณชีพ! เร่งขุดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ‘ไทย-จีน’ ค้นหา 3 คนงาน

โดยทราบว่าในเวลา 13.00 น. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.กระทรวงคมนาคม พร้อมคณะจะเดินทางมาบริเวณก่อสร้างอุโมงค์รถไฟคลองขนานจิตเพื่อติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยคนงาน 3 คน รวมทั้งหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาการช่วยเหลือและแผนบริหารจัดการพื้นที่ประสบเหตุตามนโยบายในการจัดการเหตุฉุกเฉินที่มีประสิทธิภาพ สำหรับการก่อสร้างในลักษณะดังกล่าว