นับว่าเป็นสองพี่น้องหัวใจนักอนุรักษ์ตัวจริงของ นายอริณชย์ ทองแตง หรือน้องอิน และ ด.ญ.อริสา ทองแตง หรือน้องเอม สองพี่น้องผู้ก่อตั้งกลุ่ม Below the Tides หลังบินลงใต้ เยือน จ.ตรัง เพื่อรุดช่วยน้องพะยูนหลงแม่หลังปรากฎเป็นข่าว โดยมอบเงิน 50,000บาท ให้ นายสันติ นิลวัฒน์ ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อันดามันตอนล่าง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เพื่อใช้เป็นค่าอาหารและยาเวชภัณฑ์สำหรับน้องพะยูน ในเบื้องต้น ส่วนระหว่างนี้้ทั้งสองจะร่วมระดมความคิดหาวิธีในการช่วยเหลืออื่นๆ กับน้องพะยูน อีกทางหนึ่ง

รักษ์ทะเล! พี่น้อง ‘below the tides’ ระดมทุนหนุนโครงการ’ปะ ปลา ยูน หญ้า ณ เกาะหมาก’

สืบเนื่องจากนักท่องเที่ยวพบลูกพะยูนเพศผู้ อายุประมาณ 2 เดือน พลัดหลงจากแม่พะยูนและอยู่ในสภาพอ่อนแรง บริเวณเกาะปอดะ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่าง และประสานโรงพยาบาลสัตว์น้ำ ช่วยเหลือก่อนนำมาดูแลรักษาให้แข็งแรง ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

โดยทีมสัตวแพทย์จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหลายจังหวัด พบรอยบาดแผลบริเวณส่วนจมูก และหัว อีกทั้งร่างกายค่อนข้างผอม บริเวณตาซ้ายขุ่น เสียงปอดมีความชื้นเล็กน้อย ลำไส้มีการบีบตัว อีกทั้งพะยูนยังมีความอยากกินอาหาร ทีมสัตวแพทย์ฯ จึงต้องผลัดเปลี่ยนกันมาอนุบาลลูกพะยูนน้อยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ลูกพะยูนรอดชีวิตและสามารถปล่อยคืนสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัยและสามารถดำรงชีวิตได้ตามธรรมชาติต่อไป