จากกรณีโลกออนไลน์ ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอ ขณะที่เด็กผู้ชายวัย 10 ขวบกำลัง ยืนสูบบุหรี่ไฟฟ้า พ่นควันอยู่หน้าสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ภายในถนนคนเดินวอล์คกิ้งสตรีท พัทยาใต้ ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 20.16 น.วันที่ 25 ส.ค.นางนัทธมน กิจดำรงกุจ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง รวมถึงผู้ปกครองและตัวเด็ก  ร่วมระดมความคิดหาแนวทางการแก้ปัญหา และหาแนวทางการฟื้นฟู ขณะที่ตัวเด็กยังมีอาการเครียด และร้องไห้ตลอดเวลา

ขณะที่แม่เลี้ยงของเด็ก วัย 60 ปี กล่าวว่า เรื่องของบุหรี่ไฟฟ้านั้น ปกติอยู่บ้านก็ไม่เคยเห็น ทั้งที่เคยเตือนว่าเป็นสิ่งไม่ดี อันตรายต่อสมอง แต่ที่ปรากฏเป็นภาพคลิปวิดีโอวิดีโอตามข่าวนั้น ได้สอบถามน้องทราบเพียงว่าได้ซื้อมาจากแม่ค้า ภายในวอล์คกิ้งสตรีท แต่ไม่รู้จุดไหน แล้วก็สงสัยว่าคิดอย่างไรถึงขายให้เด็กอายุแค่นี้  ในส่วนของการดูแลนั้น ไม่ใช่ว่าทางครอบครัวจะปล่อยปะละเลย แต่ตัวน้องมีอาการป่วยโรคไฮเปอร์ แล้วจะหายออกจากบ้านเป็นประจำ บางครั้งออกตามหาถึงข้ามวันกว่าจะพบ

จากการพูดคุยมีความคิดเห็นตรงกันระหว่างผู้ปกครอง กับเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี ว่า จะรับตัวเด็กไปอยู่ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี เพื่อทำการประเมินและ เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูตัวเด็กชาย  ส่วนในเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา เตรียมลงพื้นที่กวาดล้างจับกุมเอาผิด กลุ่มผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ มาดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมาย

นอกจากนี้ยังได้รับการเปิดเผย จากเจ้าหน้าที่กิจการพิเศษเมืองพัทยา ถึงพฤติกรรมของเด็กชายวัย 10 ขวบ ที่ก่อความเดือดร้อน พร้อมคลิปวิดีโอเป็นหลักฐาน หลังก่อเหตุจุดไฟ สิ่งของในห้องน้ำ บนรถห้องน้ำของเมืองพัทยา แต่ด้วยความที่เป็นเด็ก ทางหน้าที่มีความเมตตาสงสาร จึงทำได้เพียงแค่ว่ากล่าวตักเตือน และให้ผู้ปกครองรับตัวกลับไปอยู่ในความดูแล