เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อุโมงค์คลองไผ่ถล่ม ซึ่งอยู่ในสัญญา3-2 งานก่อสร้างอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด)ไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และมีผู้สูญหายจำนวน 3 ราย โดยตนได้กำชับให้กรมการขนส่งทางราง(ขร.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ลงพื้นที่หาสาเหตุ ตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทุกแห่งให้มีความปลอดภัย หากพบว่ามีการข้ามขั้นตอนการก่อสร้างให้ระงับการก่อสร้างชั่วคราวไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบให้มั่นใจก่อนดำเนินการก่อสร้างต่อ และกำหนดแนวทางการป้องกัน

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ให้ รฟท. ประสานหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ และผู้รับจ้างงานก่อสร้างอำนวยความสะดวก เพื่อเร่งดำเนินการตักดินที่ถล่ม และเร่งค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ ซึ่ง ขร. รฟท. และที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างโดยผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีและหน้าที่ความปลอดภัยอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุ และเมื่อได้ความชัดเจนแล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. ยังไม่พบผู้สูญหาย โดยยังคงดำเนินการตักดิน และกู้ภัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้มีข้อสั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบ และเฝ้าระวังงานขุดอุโมงค์ของรถไฟทั่วประเทศให้อยู่ในมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

ด้านนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดี ขร. กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบหาข้อมูลถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบตามกฎหมาย ดำเนินการกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือ และแผนการกู้สถานการณ์ โดยคำนึงทั้งด้านวิศวกรรม ด้านความปลอดภัย และกฎหมาย อีกทั้งเร่งตรวจสอบสัญญา ความรับผิดชอบ และประกันภัย รวมทั้งมาตรการเยียวยา กับผู้เสียหาย เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความระมัดระวัง ป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของการเกิดเหตุที่แท้จริงได้ ต้องรอเข้าพื้นที่เกิดเหตุให้ได้ก่อน ส่วนกรณีว่าเกิดจากฝนตกหนักจนอุ้มน้ำไม่ไหว และถล่มลงมานั้น ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่อาจเป็นไปได้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุนี้จริงหรือไม่ เพราะอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้อีก อาทิ ที่ค้ำยันไม่เพียงพอ หรือการก่อสร้างผิดขั้นตอน ไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น.