หลังจากที่ผ่านมา มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ ถูกพูดถึงในวงกว้างอยู่ในเวลานี้ว่า เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการสร้างชื่อเสียง สร้างมูลค่า สร้างเม็ดเงิน สร้างรายได้เข้าประเทศ เป็นอย่างดีนั้น

ล่าสุด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เช่นกัน เมื่อให้ความเห็นไว้ว่า มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ ที่ดำเนินการกันมา ถือว่าเดินมาถูกทางแล้ว เพียงแต่ต้องเพิ่มมูลค่าอีกเล็กน้อย โดยเสนอให้คณะทำงาน สร้างลีกมวยไทย พัฒนานักกีฬาให้มีค่าตัวชัดเจน สร้างค่ายมวย สร้างครูมวย และสร้างกรรมการ เพื่อดึงดูดต่างชาติมาร่วมให้มาก เหมือนที่ฟุตบอลทำกันจนฮิตไปทั่วโลก

ขณะเดียวกัน โครงการมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งดูแลรับผิดชอบโดย การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังเดินหน้าต่อเนื่อง โดย นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพ และกีฬามวย กล่าวว่า คณะทำงาน กำหนดจัดโรดโชว์มวยไทย ใน 6 ประเทศ เริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้ เป็นต้นไป

รองผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อว่า โดย “โรดโชว์มวยไทย” จะเริ่มที่ ออสเตรเลีย วันที่ 7 ก.ย. จากนั้นไปที่แคนาดา วันที่ 21 ก.ย., สหรัฐอเมริกา วันที่ 28 ก.ย., ฝรั่งเศส วันที่ 5 ต.ค., อิตาลี วันที่ 13 ต.ค. และปิดท้ายที่สิงคโปร์ วันที่ 19 ต.ค. ซึ่งคณะทำงาน จะได้นำกีฬามวยไทย ไปโชว์ให้กับผู้ที่สนใจในประเทศดังกล่าว และประเทศใกล้เคียง ที่จะเดินมา ได้รับชม ได้รับรู้ ซึ่งแน่นอนว่าหากใครสนใจมาเรียนมวยไทย ในประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. ก็มีการอำนวยความสะดวกด้วยวีซ่ามวยไทย ในรูปแบบ วีซ่า Non-Immigrant Visa รหัส ED 90 Day ให้ด้วย อีกทั้ง ยังมี Destination Thailand Visa” (DTV) หรือที่รู้จักกันในนาม Softpower Visa เพื่อดึงดูดผู้ที่สนใจในการเรียนรู้วัฒนธรรมไทย วีซ่านี้มีอายุ 5 ปี และอนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้นานสูงสุด 180 วันต่อการเข้าพักหนึ่งครั้ง

“การเดินหน้าจัดโรดโชว์ในครั้งนี้ ก็เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมาย ที่ต้องการเพิ่มจำนวนนักมวยไทยต่างชาติ ผู้ฝึกสอนต่างชาติ ค่ายมวยมาตรฐานในต่างประเทศ การรับรู้มวยไทยที่ต้องขยายไปทั่วโลก และการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ให้ได้” นายปรีชา กล่าว