นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า   นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เร่งระดมขุดดินเพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือ3คนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ – นครราชสีมา สัญญา 3-2 งานก่อสร้างอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง  และเกิดดินทรุดตัวเมื่อคืนวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา อย่างเร่งด่วนที่สุด โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงานเป็นสำคัญ และให้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบประเมินถึงสาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า อุโมงค์รถไฟคลองไผ่ขุดอุโมงค์เกือบจะแล้วเสร็จ โดยขุดเจาะอุโมงค์ได้ความยาวประมาณ 4,100 เมตร ภายในอุโมงค์ระหว่างการก่อสร้างมีการทำผนังอุโมงค์ไว้ตลอดแนว  บริเวณที่เกิดเหตุชั้นหินและดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ ความยาวประมาณ 10 – 30 เมตร อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำผนังอุโมงค์

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้เจ้าที่รถไฟที่เกี่ยวข้องทำการประเมินติดตามสถานการณ์โครงการก่อสร้างรถไฟแห่งอื่นที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างทุกโครงการโดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก หรือมีความเสี่ยงเผชิญเหตุน้ำท่วม ดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก อย่างใกล้ชิด และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ