เรียกได้ว่าเป็นคลิปที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “อีซ้อขยี้ข่าว3” ได้โพสต์เรื่องราวของสาวคนหนึ่งที่ถูกบริษัทไล่ออก และโพสต์ประจาน เหตุเพราะทำกระเบื้องแตก

โดยผู้ร้องเรียน ระบุข้อความว่า “บริษัทฯ ทำเกินไปหรือไม่ พนักงานทำกระเบื้องแตก ไล่ออก ไม่จ่ายเงินและโพสต์ประจานพ้นสภาพพนักงาน หนูโดนไล่ออก หนูคิดว่ามันไม่สมเหตุสมผล เขาไม่ยอมที่จะจ่ายเงินเดือน เขาจะให้หนูไปฟ้องเอาเอง แล้วเขาก็ชอบขู่ด้วยว่าแม่ของเขาเป็นทนาย มีเพื่อนเป็นตำรวจ ล่าสุดมีการมาโพสต์ประจาน (ทุกช่องทาง) ทำให้หนูหางานได้ยาก แบบนี้หนูสามารถทำอะไรได้บ้างคะ”

ต่อมา ด้านแฟนเพจเฟซบุ๊ก “คลินิกกฎหมายแรงงาน” ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ก็ได้เข้ามาให้ข้อมูลด้านกฎหมายดังนี้

  1. ต่อให้ฉ้อโกง ก็ประกาศว่าฉ้อโกงไม่ได้ค่ะ ฉ้อโกงก็ไปดำเนินคดีอาญาแต่เอามาประกาศเป็นสาธารณะไม่ได้ การดำเนินคดีกับการป่าวประกาศเป็นคนละเรื่อง กรณีไม่ได้ทำผิดร้ายแรงนายจ้างต้องการประกาศเพื่อป้องกันส่วนได้ส่วนเสียของผู้ติดต่อก็สามารถทำได้ เช่น กลัวโอนเงินผิดบัญชีเพราะยังคิดว่าเป็นพนักงานแต่ข้อความก็ต้องไม่กระทบทำให้เสียหายการประกาศในช่องทางก็ต้องที่เหมาะสมและจำเป็น
  2. หักค่าแรงเพื่อชดใช้ความเสียหาย ทำไม่ได้ตามมาตรามาตรา 76 ค่ะ แต่หากเป็นการหักหลักประกันที่เกิดขึ้นเนื่องจากความเสียหายในการทำงาน และตำแหน่งดังกล่าว สามารถเรียกเก็บหลักประกันได้ตามกฎกระทรวง ก็สามารถทำได้แต่ก็ต้องเป็นตัวเลขที่ยอมรับกันได้ทั้งสองฝ่ายสองฝ่าย

นอกจากนี้ คลินิกกฎหมายแรงงาน ระบุอีกว่า “แม้นายจ้างจะมีสิทธิปกป้องส่วนได้เสียของตน เช่น ไม่ให้ลูกค้าโอนเงินมาผิด แต่มันก็ต้องอยู่ในขอบเขตความเหมาะสม ไม่ทำให้เกิดความอับอายให้แก่ลูกจ้าง ซึ่งก็ต้องมาพิจารณาโดยละเอียดว่าเป็นการป่าวประกาศในช่องทางไหนใช้ถ้อยคำเหมาะสมหรือไม่”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : อีซ้อขยี้ข่าว 3 และทนายฝ้าย ยิ่งพร อินทร์ศรีชื่น
Pages คลินิกกฎหมายแรงงาน