ตามที่ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ในคราวการประชุมครั้งที่ 20/2567 ได้มีมติที่ 606/2567 เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดให้พระราชาคณะสามารถสอบเปรียญธรรมและเผยแพร่เรื่องพระรัตนตรัย โดยในการปะชุม มส. ครั้งที่ 20/2567 เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2567 เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีลิขิต ลงวันที่ 28 ก.ค. 2567 แจ้งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดให้กราบทูล สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในฐานะประธานกรรมการมหาเถรสมาคม ทราบฝ่าพระบาท ดังนี้ 1. พระสงฆ์ที่ดำรงตำแหน่งพระราชาคณะ สามารถสอบเปรียญธรรมได้ 2. ขอให้คณะสงฆ์ทั่วประเทศ เผยแพร่และสั่งสอน เรื่องพระรัตนตรัย ในห้วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และห้วงเทศกาลเข้าพรรษา บัดนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2567 พร้อมกับมีพระบัญชาให้นำเสนอมส.เพื่อทราบ

ทั้งนี้มติมส.ดังกล่าว เพื่อให้พระราชาคณะที่สนใจสามารถสอบปรียญธรรมได้ เนื่องจากเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของคณะสงฆ์มาแต่โบราณกาลแล้วว่า เมื่อพระสงฆ์ ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้เป็นพระราชาคณะแล้ว ไม่ต้องสอบเปรียญธรรม เนื่องจากเมื่อเป็นพระราชาคณะแล้ว จะต้องมีภาระธุระในคณะสงฆ์มากขึ้นนั้น

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร ได้จัดโครงการถวายความรู้ภาษาบาลี เปรียญธรรม (ป.ธ.) 8-9 ประโยค สำหรับพระราชาคณะ ผู้ประสงค์จะสอบ ตามมติมส.ครั้งที่ 20/2567 เพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณ โดยเปิดถวายความรู้ วิชาแต่งฉันท์ แต่งไทย ประโยค ป.ธ.8 และ9 สำหรับพระราชาคณะ ผู้ประสงค์จะเข้าสอบ เพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณ ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 16.00-19.00น. ณ อาคารมหาธาตุวิทยาลัย ชั้น 2 โดยเริ่มเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยในรายชื่อพระราชาคณะที่สมัครเรียนเปรียญธรรมดังกล่าว ที่สร้างความฮือฮาให้กับคณะสงฆ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีรายชื่อของ “สมเด็จพระธีรญาณมุนี” เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส กรรมการมส. สมัครเข้าเรียนด้วย ซึ่งทางวัดมหาธาตุฯ ได้มีการจัดเตรียมที่นั่ง และสถานที่ สำหรับจัดการเรียนการสอนแล้ว ทั้งนี้สมเด็จพระธีรญาณมุนี ปัจจุบัน อายุ 77 ปี สอบได้ป.ธ.8 ตั้งแต่ปี 2516