เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ส.ค. 2567 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสมบัติ ยะสินธุ์ สส.แม่ฮ่องสอน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตามภารกิจ , ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแล กทม. , น.ส.เจนจิรา รัตนเพียร กรรมการบริหารพรรค และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันแถลงข่าวการช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ โดยมีการสนับสนุนของมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช 

นายสมบัติ กล่าวว่า อาสาสมัครของพรรคประชาธิปัตย์มีอยู่ในทุกพื้นที่ของภาคเหนือ ซึ่งได้ขอความช่วยเหลือ และติดต่อมายังพรรคประชาธิปัตย์ ตอนนี้จิตอาสาของพรรคประชาธิปัตย์ได้ลงพื้นที่ไปช่วยประชาชนอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้ง พรรคประชาธิปัตย์คอยอยู่เบื้องหลังเพื่อรับข้อมูลต่าง ๆ จาก ประชาชนที่ขอความช่วยเหลือ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือประชาชนตนขอยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทำงานและเป็นที่พึ่งของประชาชน ขณะเดียวกันเรามีแผนงานลงพื้นที่ ในวัน 26 ส.ค. 2567 ตนในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะลงพื้นที่ไปใน จ.เชียงราย ต่อด้วย จ.น่าน ซึ่งจะช่วยเหลือประชาชนในสิ่งของที่ประชาชนขาดแคลน และจะช่วยเท่าที่ช่วยได้อย่างเต็มที่ และเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่ต้องช่วยเหลือประชาชน

ด้านนายนราพัฒน์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันน้ำอยู่ที่ภาคเหนือตอนบน ซึ่งในระยะหนึ่งจะสู่พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ขณะที่ ปัจจุบันเราคอยติดตามร่วมกับมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช เพื่อจัดสรรถุงยังชีพ ให้จิตอาสาของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงพื้นที่ไปเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งปัจจุบันได้รับรายงานจากประชาชนบางพื้นที่ว่า ยังไม่มีหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือ และไม่สามารถติดต่อกับภายนอกได้ ทั้งนี้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หมอบหมายให้ศูนย์เทคโนโลยีพรรคประชาธิปัตย์ ให้เป็นตัวขับเคลื่อนโดยเปิดแพลตฟอร์มเพื่อรับแจ้งความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจัดส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่เพื่อเข้าไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ดร.สุชัชวีร์ กล่าวว่า ปัจจุบันพรรคประชาธิปัตย์ได้เปิดระบบในการติดตามเรื่องวิกฤตน้ำท่วม เนื่องจากสถานการณ์มีกลิ่นคล้ายคลึงกับปี 2554 และปัจจุบันมีฝนตกหนักทางตอนเหนือ ทั้งนี้ น้ำจะต้องไหลออกอ่าวไทยก่อนที่จะส่งผลกระทบกับภาคกลางในอนาคต พรรคประชาธิปัตย์ขอเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลประชาชน โดยประชาชนสามารถเข้าระบบของพรรคประชาธิปัตย์พร้อมแจ้งและระบุข้อมูล ซึ่งระบบจะรวบรวมข้อมูลดังกล่าว ส่งไปให้พรรคประชาธิปัตย์ให้ไปในพื้นที่ เพื่อลงไปช่วยเหลือและเยียวยา ทั้งนี้ ระบบของพรรคประชาธิปัตย์ ก็เป็นหนึ่งช่องทางในการช่วยเหลือประชาชน ตนขอยืนยันว่า ศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมของพรรคประชาธิปัตย์ จะติดตามปัญหาอุทกภัย เพราะเป็นหน้าที่ของพรรคการเมือง หากไม่ลงมือปฏิบัติประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน 

ดร.สุชัชวีร์ กล่าวด้วยว่า ที่มองว่าสถานการณ์น้ำจะคล้ายกับเมื่อปี 2554 นั้น เพราะว่า หลังจากนี้น้ำจะไหลลงสู่ที่ต่ำเสมอ แม่น้ำเจ้าพระยาจะเป็นเพียงปลายทางเดียว หากฝนตกมากกว่าที่พยากรณ์ไว้ น้ำจะไปท่วมที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แสดงว่า ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องรับเคราะห์แทนประชาชนกทม.ดังนั้นควรตัดไฟแต่ต้นลม คือ การบริหารจัดการน้ำควรจะต้องจัดการให้ได้ตั้งแต่ภาคเหนือภาคเหนือตอนกลางให้เรียบร้อยจะบรรเทาและเบากว่าลงไปได้ หากจัดการไม่ได้ก็จะไหลก็จะเกิดปัญหาเหมือนปี 54 วันนี้และขณะนี้เห็นว่าการรับมือกับสถานการณ์น้ำ ยังไม่ดีเท่าที่ควรเพราะประชาชนเสียหายหนัก และยังไม่มีการประเมินข้อเท็จจริง

“อย่างไรก็ตาม เรามีบทเรียนตั้งแต่ปี 2554 คือ โลกร้อน และน้ำทะเลหนุน แต่ก็ยังไม่เท่าปี 2567 ที่น่ากล้วคือ ปัจจุบัน เดือนส.ค. 2567 ยังไม่ถึงเดือนต.ค. 2567 และเราไม่สามารถประมาทได้ หากน้ำทะเลหนุน ซึ่งน่าเป็นห่วง ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะรายงานความเคลื่อนไหว และสถานการณ์น้ำให้ทราบเป็นระยะ พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคแรก ๆ ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ช่วยเหลือ ผู้ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งผู้เดือดร้อนสามารถเข้าไประบุบในลิ้งค์ได้ดังนี้ http://form.democrat.or.th/flooding2567“ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

น.ส.เจนจิรา กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์อุทกภัย ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 5 หมื่นคน ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ โดยเฉพาะภาคเหนือ ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้หารือกันในกรรมการบริหารพรรค ฯ พร้อมกับปรึกษาหารือว่าจะส่งกำลังใจและส่งทีมงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าไปสมทบทีมในการช่วยเครื่องอุปโภคและบริโภค ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งหน่วยงานเพื่อทำหน้าที่ดูแลการทำงานวางแผนการสื่อสารเชิงรุก โดยมีเป้าหมายวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนว่ามีหน้าที่ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข่าวสาร (วอร์รูม) เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ตนขอย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอส่งแรงใจให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคน ผ่านสถานการณ์อุทัยภัยครั้งนี้ไปได้ด้วยดี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากการแถลงข่าวเสร็จ นายสมบัติ ,  นายนราพัฒน์ , ดร.สุชัชวีร์  , น.ส.เจนจิรา ได้เปิดห้องวอลรูม ที่เป็นมอนิเตอร์น้ำท่วมของพรรคประชาธิปัตย์ โดนการช่วยเหลือของมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช  โดยมีการรับข้อมูลจากทุกพื้นที่ของน้ำท่วย โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย โดยมี นายสุชัชวีร์ เป็นผู้ควบคุม ซึ่งประชาชนสามารถแนบภาพขอความช่วยเหลือ ได้หากมีอาสาสมัครในพื้นที่ก็จะเข้าให้ความช่วยเหลือทันที