รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า สคบ. ได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยด้วยฉลาก ให้ล้อเดียวไฟฟ้าเป็นสินค้าควบคุม ครอบคลุมทั้ง สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า สเก็ตบอร์ดไฟฟ้า 

เนื่องจากเป็นสินค้าทรี่ผู้บริโภคใช้ในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น  แต่ด้วยลักษณะของสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวัง และทักษะในการใช้งาน ดังนั้นเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยและได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอย่างครบถ้วนในการใช้สินค้า รวมถึงคุมครองสิทธิของผู้บริโภคจึงประกาศให้สินค้าล้อเดียวไฟฟ้าเป็นสินค้าควบคุมฉลาก

ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวได้มีข้อกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องระบุข้อความ รูป รอยประดิษฐ์ หรือภาพตามความเหมาะสม แต่ข้อความจะต้องตรงต่อความเป็นจริง ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสาระสำคัญของสินค้า และต้องเป็นภาษาไทยหรือภาษากำกับภาษาต่างประเทศ เพื่ออธิบายให้เข้าใจความหมายของรูป รอยประดิษฐ์หรือภาพ ที่สามารถเห็นและอ่านได้ชัดเจน รวมถึงต้องระบุชื่อประเภทหรือชนิดของสินค้าที่แสดงให้เข้าใจได้ว่าสินค้านั้นคืออะไร ชื่อเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนของผู้ผลิตเพื่อขายในประเทศไทย แสดงวิธีใช้ให้ถูกต้อง ข้อแนะนำในการใช้งาน ข้อห้ามใช้งาน การเก็บรักษาสินค้านั้นได้อย่างถูกต้อง

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้จะต้องระบุคำเตือนถ้าไม่ใส่อุปกรณ์เสริมความปลอดภัย อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งข้อความดังกล่าวต้องใช้อักษรใหญ่กว่าตัวอักษรอื่น   และต้องใช้สีตัดกับสีพื้น สามารถมองเห็นได้ชัดเจน และอ่านได้อย่างชัดเจนแตกต่างจากข้อความอื่นด้วยอักษรสีพื้นขนาดไม่ต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร เอกสารคู่มือสำหรับใช้ประกอบสินค้า วัน เดือน ปีที่ผลิต และวันเดือน ปีที่หมดอายุ ราคา ระบุหน่วยเป็นบาท และระบุหน่วยเป็นสกุลอื่นๆ ไว้ด้วย หากพบผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่แสดงฉลากสินค้าหรือแสดงฉลากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ขณะเดียวกันสคบ. ยังเตรียมออกประกาศควบคุมฉลาก 4 ฉบับ ได้แก่  ร่างกฎหมายควบคุมฉลากรถยนต์ไฟฟ้า ร่างกฎหมายควบคุมฉลากรถยนต์ไฟฟ้าใช้แล้วหรือรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง ร่างกฎหมายควบคุมฉลากรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ร่างกฎหมายควบคุมฉลากรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าใช้แล้วหรือรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามือสอง

“กฎหมายใหม่ที่ร่างขึ้นมาทั้ง 4 ฉบับ เป็นการเพิ่มเติมรายละเอียดจากพรบ.รถยนต์ที่มีอยู่เพื่อให้ครอบคลุมรถยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยให้ผู้ผลิตระบุรายระเอียดการใช้การใช้งาน คุณสมบัติลงในฉลากให้ชัดเจน เพราะรถไฟฟ้า โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบมาให้ใช้บนทางราบไม่เหมาะกับการขับขึ้นเขา รวมถึงมีระบบตัดความร้อนซึ่งต้องมีรายระเอียดระบุให้ชัดเจนเพื่อป้องกันผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้งาน”