สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ว่าสืบเนื่องจากเหตุคนร้ายใช้มีดเป็นอาวุธ ไล่แทงประชาชนซึ่งเข้าร่วมเทศกาลเฉลิมฉลอง ที่ขัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 650 ปี ของการสถาปนาเมืองโซลิงเงิน ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 คนนั้น


สำนักงานตำรวจเมืองโซลิงเงิน รายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนร้ายได้แล้ว ซึ่งเป็นมือมีด หลังก่อนหน้านั้นจับกุมผู้ต้องสงสัยวัย 15 ปี ฐานมีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่เพิกเฉยที่จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบ


ขณะเดียวกัน มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต เป็นหญิงวัย 56 ปี และชายสองคน อายุ 56 ปี และ 67 ปี โดยไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคนร้าย


ด้านสื่อท้องถิ่นให้ข้อมูลโดยอ้างจากแหล่งข่าว ว่าผู้ก่อเหตุมีอายุ 26 ปี เป็นผู้อพยพชาวซีเรียซึ่งเดินทางเข้ามาในเยอรมนี เมื่อปี 2565 และได้รับสถานะผู้อพยพแล้ว อีกทั้งไม่มีประวัติอาชญากรรม หรืออยู่ในรายชื่อต้องเฝ้าระวังของทางการเยอรมนีมาก่อน อย่างไรก็ตาม กลุ่มไอเอสออกแถลงการณ์ผ่านเทเลแกรม อ้างว่าผู้ก่อเหตุเป็นหนึ่งในสมาชิก


อนึ่ง เยอรมนีเผชิญกับอาชญากรรมที่คนร้ายใช้มีดเป็นอาวุธ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจนายหนึ่งเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน จากเหตุรุนแรงระหว่างการเดินขบวนของกลุ่มการเมืองฝ่ายขวาจัด ที่เมืองมานน์ไฮม์


นอกจากนี้ ย้อนกลับไปเมื่อเดือนธ.ค. 2559 คนร้ายซึ่งฝักใฝ่กลุ่มไอเอส ขับรถบรรทุกไล่ชนประชาชน ในตลาดคริสต์มาส ในเขตใจกลางกรุงเบอร์ลิน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย.

เครดิตภาพ : AFP