ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี น.ส.มารยาท ทองประหยัด อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 86 หมู่ 1 ต.บางกระบือ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ชีวิตรันทดอาศัยอยู่ตามลำพังในบ้านที่ทรุดโทรม และประทังชีวิตด้วยเงินรับจ้างวันละ300 บาท แต่ก็ไม่ได้มีงานจ้างทุกวัน ซ้ำร้ายบ้านพักอาศัยที่เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูงหลังคาสังกะสีพังลงมาทั้งหลัง เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 67 ต้องอาศัยอยู่กับเพื่อนบ้าน ต่อมาพระราชสมุทรวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดเพชรสมุทรวรวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 ได้เมตตารับเป็นเจ้าภาพช่วยเหลือสร้างบ้านให้ใหม่ทั้งหลังนั้น

ล่าสุด นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รอง  ผวจ.สมุทรสงคราม พ.อ.กุญช์ภัสร์ หาญสมบูรณ์ รอง ผอ.กอ.รมน.สมุทรสงคราม น.ส.ณัฏฐ์ทิตา พัชรกุลเขมศิริ พม.จ.สมุทรสงคราม  น.ส.ฉันทนา โพธาราม ผอ.พศ.จ.สมุทรสงคราม นายปริพล ทัดแก้ว นายอำเภอบางคนที นายสมพร นิลแนบแก้ว นายกเทศมนตรีบางกระบือ และหน่วยงานทั้งภาครัฐเอกชน รวมทั้ง น.ส.มารยาท เจ้าของบ้านร่วมให้การต้อนรับ พระราชสมุทรวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดเพชรสมุทรวรวิหาร ที่เดินทางมาเป็นประธานเจิมป้าย “บ้านปันสุข” มอบโดยวัดเพชรสมุทรวรวิหาร เป็นบ้านโครงสร้างเหล็ก ผนังไม้ฝาเชอร์ล่า หลังคามุงกระเบื้อง กว้าง 5 เมตร ยาว 5 เมตร พื้นที่ใช้สอย 25 ตารางเมตร รวมมูลค่า 200,000 บาทเศษ และยังจัดซื้อเครื่องใช้ในบ้านและเงินช่วยเหลือให้อีก 10,000 บาทด้วย

น.ส.มารยาท กล่าวว่า ตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท แต่ก็ไม่มีงานจ้างทุกวัน ทำให้ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก ส่วนบ้านหลังนี้ตนอาศัยอยู่กับมารดาตั้งแต่เกิด เมื่อมารดาเสียชีวิตตนก็อยู่ตามลำพัง และด้วยอายุบ้านที่เก่ากว่า 60 ปี สภาพชำรุดทรุดโทรม แต่ตนก็ไม่มีเงินซ่อมแซม จนกระทั่งพังลงมาทั้งหลัง โชคดีที่ตนออกไปรับจ้างทำน้ำตาล จึงไม่ได้รับอันตรายใดๆ แต่มาวันนี้ตนดีใจมากที่ได้บ้านใหม่ เหมือนฟ้ามาโปรดทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้นและยิ้มได้แล้ว

พระครูสมุทรวชิรานุวัตร รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสมุทรสงคราม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเพชรสมุทรวรวิหาร กล่าวว่า หลังจาก พระราชสมุทรวชิรโสภณ ทราบว่ามีชาวบ้านเดือดร้อนจากบ้านพังทั้งหลัง จึงมีบัญชาให้อาตมาลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อให้ความช่วยเหลือ กระทั่งสร้างบ้านเสร็จและมามอบให้ในวันนี้ ตามโครงการซ่อมบ้านวัดเพชรสมุทรวรวิหาร ดำเนินการร่วมกับจังหวัดทุกสมัยมาอย่างต่อเนื่องหลายสิบหลังแล้ว แต่ไม่ได้ออกสื่อ โดยในปี 2567 นี้สร้างบ้านหลังนี้เป็นหลังแรก 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว และกำลังดำเนินการอีก 2 หลังใน ต.ยี่สาร อ.อัมพวา และ ต.นางตะเคียน อ.เมืองสมุทรสงคราม  

นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รอง ผวจ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า หลังทราบเรื่องจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ พบว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์ระเบียบราชการทุกหน่วยงานทั้งระเบียบกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระเบียบกระทรวงมหาดไทย และระเบียบกระทรวงการคลัง ทำให้ไม่สามารถนำงบประมาณมาช่วยเหลือสร้างบ้านให้ได้จึงรวมพลัง “บวร” บ้านวัด ราชการทุกภาคส่วนมาช่วยเหลือ ครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากวัดเพชรสมุทรวรวิหาร รับเป็นเจ้าภาพหลัก และมีหน่วยงานทั้งภาครัฐเอกชนมาร่วมช่วยเหลือให้ น.ส.มารยาท มีบ้านอยู่และมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น