เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ส.ค. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เดินทางมาที่วัดภูมินทร์ อ.เมือง จ.น่าน เพื่อติดตามความเสียหายของวัดจากเหตุน้ำท่วม ซึ่งวันนี้น้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยพระครูสิรินันทวิทย์ เจ้าคณะอำเภอเมืองน่าน ในฐานะผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดภูมินทร์ รอต้อนรับ

โดยก่อนที่จะเข้าไปภายในอุโบสถ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้อธิบายถึงความสำคัญของวัดภูมินทร์ โดยระบุว่าหากลอดซุ้มพญานาควัดภูมินทร์ จะได้กลับมาอีก ซึ่ง นพ.ชลน่าน จึงได้ถามกับนายอนุทินว่า “จะมาลอดซุ้มพญานาคด้วยหรือไม่” ก่อนที่นายอนุทินจะพูดติดตลกว่า “มาขอร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย จึงทำให้ น.ส.แพทองธาร ถึงกับบอกว่า คนนี้เขา (อนุทิน) มุกเยอะ

จากนั้นเจ้าคณะอำเภอได้นำคณะเข้าไปกราบพระประธานภายในอุโบสถ ก่อนที่เจ้าคณะอำเภอจะกล่าวกับ น.ส.แพทองธาร ว่า ขอแสดงความชื่นชมยินดีและให้กำลังใจนายกฯ แม้ตอนนี้จะยังไม่เต็มร้อย แต่นายกฯก็ห่วงประชาชน เดินทางมาถึงที่นี่ หลวงพ่อก็ขออาราธนาสาธุด้วย และขอให้กำลังใจท่านนายกฯ พร้อมมอบองค์พระประธานจำลองให้ น.ส.แพทองธาร และขอให้มีความหนักแน่น มั่นคง และมีสติในการดำรงชีวิต

‘แพทองธาร’ ติดตามความเสียหายน้ำท่วมวัดภูมินทร์ ‘เจ้าคณะอำเภอ’ ให้กำลังใจทำงาน

ทั้งนี้ เจ้าคณะอำเภอยังกล่าวว่า วัดภูมินทร์สร้างมา 428 ปี มีความเก่าแก่ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา น้ำเต็มพื้นที่ เสียหายเล็กน้อยอย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงจุดนี้ เจ้าคณะอำเภอได้พูดกับน.ส.แพทองธาร พร้อมกับหันไปทาง นพ.ชลน่าน แล้วกล่าวว่า “ยังไงก็ฝากท่านรองนายกฯด้วยนะ” ทำให้ นพ.ชลน่านถึงกับก้มลงกราบ ขณะที่น.ส.แพทองธาร ได้แต่ยิ้ม

น.ส.แพทองธาร เยี่ยมชมภาพกระซิบรักบรรลือโลก วัดภูมินทร์ จ.น่าน

จากนั้น น.สแพทองธาร พร้อมคณะ ได้เดินดูรอบพระอุโบสถ และให้ความสนใจภาพกระซิบรักบรรลือโลก ก่อนที่ นพ.ชลน่าน จะเชิญไปดูภาพผาผนังที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม และอธิบายว่าหากเป็นผู้พิพากษาแล้วตัดสินผิด เมื่อตายไปจะตกนรก แล้วต้องนั่งทับอัณฑะตัวเองที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากความไม่เป็นธรรมในการตัดสินคดีความ พร้อมกล่าวแซวนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พะเยา และประธาน สส.พรรคเพื่อไทย ห้ามถ่ายรูปนี้ไปประกอบการอภิปรายญัตติตรวจสอบจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ.