เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ร.ต.อ.โสภณ ศรีสมบัติ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ภูซาง ได้รับแจ้งเหตุชาวบ้านจมนํ้าเสียชีวิต ในพื้นที่บ้านสบบง หมู่ 3 ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา โดยประสานขอกำลังจากชุดประดาน้ำ กู้ภัยมูลนิธิลือชาพะเยา และมูลนิธิลือชาจุดภูซาง ไปร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบศพ นายอรรครพงศ์ ต้นวงศ์ อายุ 43 ปี เจ้าหน้าที่จึงนำร่างอันไร้วิญญาณขึ้นมาบนฝั่ง พร้อมเก็บกู้รถ จยย.ฮอนด้า รุ่นเวฟ สีน้ำเงิน ป้ายทะเบียน กลว 281 พะเยา ของผู้ตายที่ถูกกระแสนํ้าป่าพัดจนจมนํ้า

นายสมศักดิ์ นวลแก้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิลือชาจุดภูซาง เปิดเผยว่า ในช่วง 2 วันก่อน ตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนถูกน้ำป่าพัดจมหายไปจากบนถนน โดยช่วงเวลานั้น เป็นช่วงที่น้ำป่ากำลังหลากและไหลแรงด้วย ซึ่งหลังจากลงพื้นที่ ก็ได้สอบถามชาวบ้าน ทราบว่า ผู้ตายได้ขี่รถ จยย. กำลังจะข้ามไปอีกฝั่ง ซึ่งทางภรรยาผู้ตายและชาวบ้านได้ห้ามไว้ แต่ผู้ตายไม่ยอมฟังคำเตือน และได้ขี่ไปเรื่อยๆ จนถูกกระแสนํ้าป่าพัดเสียหลักล้มลง และจมหายไปต่อหน้าต่อตา

“วันแรกของการค้นหานั้น เห็นว่าภรรยาของผู้ตายมาเล่าให้ฟังว่า ในช่วงวันเกิดเหตุ ภรรยาของผู้ตายได้ห้ามไม่ให้นอกบ้าน เพราะมีน้ำท่วมและกระแสแรง แต่ผู้ตายไม่ยอมฟัง อีกทั้งยังพูดเหมือนเป็นลางว่า ออกบ้านครั้งนี้ไม่รู้ว่าจะไปโผล่ที่ไหน ซึ่งผู้ตายได้เดินทางออกจากบ้านเพื่อหาไม้มาทำโต๊ะ จนสุดท้ายกลายมาเป็นศพในเช้าวันนี้” หนุ่มกู้ภัย กล่าว

ด้านนายสมชาย วงศ์จริยะเกษม นายอำเภอภูซาง เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมของ อ.ภูซาง ทั้ง 5 ตำบล ในตอนนี้ถือว่าคลี่คลายลงไปมาก เบื้องต้นจากการตรวจสอบข้อมูลความเสียหายจากน้ำท่วมไม่ต่ำกว่า 2 พันหลังคาเรือน จะได้จัดสรรในเรื่องการช่วยเหลือต่อไป ในส่วนของเหตุผู้เสียชีวิต ถือว่าเป็นเคสแรกของ อ.ภูซาง ทั้งนี้ ตนก็อยากฝากเตือนชาวบ้านทุกคน หากเจอน้ำหลากให้ระวังตัว หรือเตือนญาติๆ ไม่ให้เข้าไปใกล้ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว ก็อาจจะถูกน้ำพัดจมเสียชีวิตเหมือนครั้งนี้.