เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ห้องประชุม POC. ชั้น 3 ศาลากลาง จ.พิษณุโลก นายภูษิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เรียกประชุมด่วน ถึงแม้จะเป็นวันหยุดราชการก็ตาม โดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบในการป้องกันน้ำท่วม อุตุนิยมวิทยา, ชลประทาน, ปกครอง, ป้องกันภัย, ทางหลวง จ.พิษณุโลก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร จาก กอ.รมน.จ.พิษณุโลก และ มทบ.39 พร้อมส่งสัญญาณการประชุมผ่านระบบ ZOOM ไปยังนายอำเภอทั้ง 9 แห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งหมด

โดยผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก ชี้แจงสถานการณ์น้ำ ว่า น้ำที่ท่วมจาก จ.พะเยา จ.แพร่ ขณะนี้กำลังเข้าสู่ จ.สุโขทัย ด้วยปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,565 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที คาดว่าน้ำในแม่น้ำยม จาก จ.สุโขทัย จะทะลักเข้า จ.พิษณุโลก 26-27 ส.ค. นี้ ด้วยปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,065 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที โดยเป็นน้ำที่ผันมาจากประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เข้าสู่คลองหกบาท และแยกเข้าแม่น้ำยมสายเก่าหรือคลองเมม และคาดว่าที่จุดวัดน้ำ Y64 ในแม่น้ำยม หลังที่ว่าการ อ.บางระกำ ในวันที่ 28-29 ส.ค. นี้ น้ำจะพีคสุดด้วยปริมาณน้ำไหลผ่านกว่า 800 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที

โดยน้ำจะเริ่มเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำยม และชลประทานก็จะเปิดน้ำเข้าทุ่งบางระกำโมเดล ที่คลองแยงมุม และเอ่อล้นตลิ่งแบบธรรมชาติ โดยจะนำเข้าน้ำเพียงแค่ 30-40 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นจะเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน ที่ยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก โดยระบายไปทางคลอง DR.15.8 DR.2.8 ต.งิ้วงาม อ.เมืองพิษณุโลก ส่วนการรองรับปัญหานาข้าวนอกทุ่งบางระกำโมเดลฝั่งขวา ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอีก 103,268 ไร่ ที่คาดว่าจะถูกน้ำท่วมด้วยนั้น สนง.เกษตร จ.พิษณุโลก วันนี้กำลังจะได้เร่งระดมรถเกี่ยว และขอกำลังทหารจาก มทบ.39 เข้าช่วยเกี่ยวข้าวให้ประชาชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ยังได้เน้นย้ำขอให้ทุกหมู่บ้าน หมั่นตรวจคันกั้นน้ำ ห้ามออกนอกพื้นที่ในช่วงภาวะวิกฤตินี้ และให้เตรียมสรรพกำลังให้พร้อม เช่น เรือ สุขาเคลื่อนที่ ไฟฟ้า ต้อง Stand by ตลอด 24 ชั่วโมง และคาดว่าสัปดาห์หน้าทั้งสัปดาห์ ร่องฝนจะขยับเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนล่างอีก จึงต้องเตรียมความพร้อม 100%