เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 24 ส.ค. ที่ จ.น่าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วม โดยเดินทางมายังชุมชนบ้านภูมินทร์-ท่าลี่ และลงเรือไปกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคพรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าไปมอบอาหารและถุงยังชีพให้แก่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมสูง จนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต้องตัดกระแสไฟ

โดยชาวบ้านที่ได้พบ น.ส.แพทองธาร ได้เดินลุยน้ำมาหาถึงขอบเรือ และขอบคุณที่เดินทางมาเยี่ยมถึงพื้นที่ พร้อมระบุว่า ดีใจที่เห็น น.ส.แพทองธาร มาด้วยตัวเอง และขอให้มาบ่อยๆ ประชาชนจะได้มีกำลังใจ จากนั้นชาวบ้านได้ขอถ่ายเซลฟี่กับ น.ส.แพทองธาร ด้วย

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวบอกกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม และอาศัยอยู่บนบ้านเรือนว่า ขอให้ทุกคนอดทนและเป็นกำลังใจให้ พร้อมสอบถามถึงความเป็นอยู่ และสิ่งของจำเป็นที่ต้องการมากที่สุด ก่อนจะมอบถุงยังชีพเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังลงเรือให้กำลังใจชาวบ้านชุมชนบ้านภูมินทร์-ท่าลี่ อ.เมืองน่าน น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า จากที่เข้าไปดู ปริมาณน้ำยังท่วมสูงอยู่ และชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ ตนในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ได้ให้กำลังใจ และทาง สส. ของพรรค จะมอบอาหารและน้ำให้ แม้ชาวบ้านจะลำบาก แต่ก็ยังยิ้มแย้ม ดีใจ และโบกมือให้ เหมือนกับเราได้กำลังใจจากชาวบ้านกลับมา

น.ส.แพทองธาร ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นั่งเรือแจกถุงยังชีพชาวน่านประสบภัยน้ำท่วม

เมื่อถามว่าที่ชาวบ้านอยากให้ลงพื้นที่บ่อยๆ นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส่วนตัวก็อยากมา และเมื่อได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มตัวแล้ว ก็จะมาทันทีแน่นอน แต่วันนี้มาในฐานะหัวหน้าพรรค ร่วมกับ สส. ของพรรค ช่วยกันดูเรื่องความเป็นอยู่ และอาหารการกิน

“จากที่ได้ดูสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ก็น่าสงสาร แต่ชาวบ้านไม่ได้ร้องขออะไรเป็นพิเศษ แต่ก็มีชาวบ้านบางท่านถึงกับร้องไห้เลย ดีใจที่ได้เจอ ก็ได้แต่ช่วยเป็นกำลังใจให้กัน และเมื่อสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ ก็จะเร่งช่วยเหลือ รวมทั้งมีมาตรการต่างๆ ออกมาอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงในภาคเหนือ รวมทั้งภาคใต้ที่ จ.ภูเก็ต ก็ยังมีปัญหา” น.ส.แพทองธาร กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ในช่วงที่กล่าวถึงชาวบ้านยังเดือดร้อน

เมื่อถามต่อว่าดูเหมือนชาวแพร่จะเสียใจ ที่วันนี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ลงพื้นที่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เนื่องจากมีปัญหาเรื่องของสนามบิน และเรื่องของสภาพอากาศ ความจริงอยากไปมาก จึงให้ สส. ในพื้นที่เข้าไปดูแล ซึ่งก่อนที่จะเดินทางก็เช็กแล้ว แต่ไม่คิดว่าสภาพอากาศจะเปลี่ยน

เมื่อถามอีกว่ากังวลสถานการณ์น้ำหรือไม่ ที่อาจจะมากกว่าปีอื่น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในหลายพื้นที่ขณะนี้เริ่มดีขึ้น ระดับน้ำเริ่มลดลง อย่างที่ จ.น่าน เจ้าหน้าที่ก็ได้รายงานว่า สถานการณ์น้ำเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่แน่นอนว่ากำลังใจยังเป็นสิ่งสำคัญ ให้กำลังใจตอนไหนก็ยังไม่สาย ส่วนพื้นที่ภาคกลางตอนนี้ จะมีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ และจะติดตามอย่างใกล้ชิดจาก สส. อีกครั้ง.