เมื่อวันที่ 24 ส.ค. น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันพนักงานขับรถบรรทุกเป็นอาชีพที่มีความสำคัญอย่างมากในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ การเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจการค้าและการขนส่ง ส่งผลให้จำนวนรถบรรทุกที่ต้องใช้ในการขนส่งสินค้ามีเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดโอกาสในการจ้างงานใหม่ในอาชีพนี้ และยิ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ มีทักษะในการขับรถบรรทุกจะได้รับค่าตอบแทนที่สูงขึ้นอีกด้วย พนักงานขับรถบรรทุกจึงเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจที่ควรจะมีการพัฒนาทักษะฝีมือ ผลิตแรงงานที่มีคุณภาพป้อนสู่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน และสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย จึงร่วมกันพัฒนาทักษะพนักงานขับรถบรรทุก เปิดอบรมหลักสูตร การพัฒนาทักษะพนักงานขับรถบรรทุกหญิง (Lady Driver) ภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ในครั้งนี้เน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มสตรีเพื่อเปิดโอกาสให้ทำงานในส่วนนี้มากขึ้น ตลอดจนเพื่อสร้างความเท่าเทียมทางสังคมด้วย

น.ส.บุปผา กล่าวอีกว่า การฝึกอบรมมีทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ เกี่ยวกับความรู้พื้นฐาน กฎหมาย การตรวจสอบและบำรุงรักษารถบรรทุก การขับรถด้วยความปลอดภัยและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ การขับรถบรรทุกเพื่อสอบใบอนุญาตขับขี่ การป้องกันและแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน การใช้เทคโนโลยีการขนส่งและจัดการขนส่งสินค้า เป็นต้น อบรมระหว่างวันที่ 9-18 ก.ย. 2567 (ระยะเวลาการฝึกอบรม 60 ชั่วโมง) ณ โรงเรียนทักษะพิพัฒน์ โดย SCGJWD Academy อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ซึ่งผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับโอกาสรับคัดเลือกเข้าทำงานในสถานประกอบกิจการ ธุรกิจขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัคร ต้องเป็นเพศหญิงหรือมีเพศสภาพเป็นหญิง มีอายุตั้งแต่ 22 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป มีใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล สำเร็จการศึกษาในระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ขึ้นไป หรือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงาน หรือผ่านการคัดกรองจากสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย

“เชิญชวนหญิงแกร่งที่มีความสามารถด้านขับรถและต้องการพิสูจน์ตนเอง งานใดๆ หญิงไทยก็ทำได้ เข้าร่วมพัฒนาทักษะต่อยอดเป็นพนักงานขับรถบรรทุก ท่านใดสนใจสมัครหรือลงทะเบียนได้ที่ https://forms.gle/rijXsv8pL3r7553h6 ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 ส.ค. 2567 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-7502-1717, 09-2995-2524” น.ส.บุปผา กล่าว