กรณี นายบุญธรรม ทองรักษ์ อายุ 59 ปี หรือ “หลวงกลิ้ง บ้านด่าน” ได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนลูกซองยาว ยิงใส่นายณรงค์ ซ้ายอ่อน หรือหลวงแกะ อายุ 56 ปี ชาว อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช สามีใหม่ของน้องสาว คือ นางประนอม นิลละออ หรือป้ายม อายุ 54 ปี จำนวน 2 นัด เสียชีวิตคาบ้านเลขที่ 21/5 หมู่ 5 บ้านด่าน ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนางประนอม เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. วันที่ 19 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา

โดยมูลเหตุเบื้องต้นอาจจะสืบเนื่องมาจากที่ผู้ก่อเหตุ ซึ่งรู้จักสนิทกันกับผู้ตาย เคยมีปัญหาทะเลาะวิวาท มีปากเสียงกับผู้ตายมาก่อนหน้านี้ ปมประเด็นที่ไม่พอใจที่ผู้ตายคบหากับน้องสาว และตอนเกิดเหตุผู้ตายยังได้มาอาศัยอยู่บ้านเดียวกับน้องสาว ซึ่งเป็นบ้านที่อยู่ใกล้กันกับบ้านผู้ก่อเหตุ ในลักษณะถูกหยามศักดิ์ศรี นั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 23 ส.ค. พ.ต.อ.สานิตย์ พลเพชร ผกก.สภ.เมืองตรัง พร้อมด้วย พ.ต.ท.สนธยา ด้วงเพ็ชร สว.สส.สภ.เมืองตรัง และกำลังชุดสืบสวน สภ.เมืองตรัง ได้รับมอบตัว นายบุญธรรม หรือ “หลวงกลิ้ง บ้านด่าน” ผู้ต้องหาตามหมายจับศาล จ.ตรัง ที่ 343/2567 พร้อมของกลางอาวุธปืนลูกซองยาวชนิดบรรจุ 5 นัด จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืน หลังเกิดเหตุได้หลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง

เมื่อผู้ต้องหามาถึง ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไปที่ห้องฝ่ายสืบสวน โดยนายบุญธรรมสวมหมวกแก๊ปสีดำ มีสีหน้าที่อิดโรย เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, มีอาวุธปืนเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ยิงปืนโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน ชุมชน ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมาย

จากการสอบสวนนายบุญธรรม ให้การรับสารภาพว่า มูลเหตุที่ทำไป เพราะก่อนหน้านี้เคยมีปากเสียงกัน เพราะผู้ตายมาคบหากับน้องสาวตน และตนก็ไม่พอใจที่ผู้ตายมาคบหากับน้องสาวตน ตนก็เคยบอกแล้วว่าคบหากันได้ แต่อย่ามาอยู่ที่บ้านของน้องสาวตน ให้ไปอยู่กันที่อื่น เมื่อตนทราบว่าผู้ตายได้ตามมาอยู่กับน้องสาวที่บ้าน ตนเกิดความแค้นรู้สึกเหมือนถูกหยามหน้า หยามศักดิ์ศรี จึงก่อเหตุสลดดังกล่าว.