สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เมื่อวันศุกร์ โดยไบเดนยังคงเน้นย้ำความสนับสนุนที่รัฐบาลวอชิงตันจะมอบให้แก่รัฐบาลเคียฟต่อไป พร้อมทั้งประกาศความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,237.50 ล้านบาท)


ทั้งนี้ ความสนับสนุนดังกล่าว ครอบคลุมระบบป้องกันทางอากาศชุดใหม่ เพื่อเสริมการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน อุปกรณ์และขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน และระบบต่อต้านอากาศยาน นอกจากนี้ สหรัฐจะเพิ่มความสนับสนุนด้านกระสุนปืนใหญ่ และฐานยิงจรวดเคลื่อนที่


ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จะมอบให้แก่ยูเครนในรอบนี้ มาจากคลังแสงของกองทัพที่มีการสำรองไว้ และพร้อมมอบให้แก่รัฐบาลเคียฟ “หากมีความต้องการใช้อย่างจำเป็นและเร่งด่วน”


ปัจจุบัน สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนทางทหารรายใหญ่ที่สุดของยูเครน โดยมอบความช่วยเหลือไปแล้วเป็นมูลค่ามากกว่า 55,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.86 ล้านล้านบาท) นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565.

เครดิตภาพ : AFP