เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายชูชีพ พงษ์ไชย ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งจาก นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู ว่ามีผู้ประสบภัยติดอยู่ที่พักกลางแม่น้ำปาย (ทุ่งกองมู) อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังลงพื้นที่ไปทำสวนแต่ปรากฏว่าได้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้ไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ ทั้งนี้นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ นายสิทธิพร หมั่นไชย หัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ตำรวจภูธรจังหวัด สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ตชด.336 นายก อบต.ปางหมู สนง.ปภ.จ.มส. ผู้ใหญ่บ้านห้วยเดื่อ อปพร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

โดย พ.ต.อ.ภาสวินทร์ แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ชุดบรรเทาสาธารณภัย พ.ต.ท.ธวัชชัย สุรินต๊ะ ผบ.ร้อย ตชด.336 ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.สำเริง ชำนาญ รอง ผบ.ร้อย ตชด.336 และกำลังพลชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยร้อย ตชด.336 รวมจำนวน 15 นาย พร้อมอุปกรณ์ ร่วมกับชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าไปช่วยเหลือ นายหย่า อายุ 50 ปี ชาว จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้านที่ประสบภัยติดกลางน้ำ เนื่องจากน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ก่อนที่กระแสน้ำปายไหลบ่ามาอีกครั้งทำให้หนีออกมาเองไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยเหลือและขนย้ายของจนปลอดภัยแล้ว

จากการสอบถาม นายหย่า เล่าให้ฟังว่า เดิมอาศัยอยู่หย่อมบ้านปายโค้ง บริวารบ้านปางหมู ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน สอบถามทราบว่าติดอยู่เกาะกลางแม่น้ำปายตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. รวมแล้ว 3 วัน โดยก่อนหน้านี้มานอนเฝ้ารถแบ๊กโฮให้กับนายจ้างที่เข้ามารับเหมาขุดดิน หลังฝนตกน้ำปายเริ่มเอ่อท่วม นายจ้างมาขนเอารถแบ๊กโฮหนีน้ำออกไป แต่ยังให้ตนอาศัยอยู่บนกระท่อมเถียงนาบนเนินสูงต่อเพื่อเฝ้าดูไร่นาข้าว และวันถัดมาปรากฏฝนตกหนัก แม่น้ำปายทะลักเข้าท่วมบริเวณโดยรอบเถียงนาในระดับน้ำที่สูงและเป็นวงกว้าง ตนจึงไม่สามารถออกมาได้ต้องติดอยู่บนกระท่อมเถียงนาเกาะกลางแม่น้ำปายนานรวม 3 วัน แต่ยังโชคดีที่มีเสบียงอาหารที่เตรียมไว้เพียงพอต่อการประทังชีวิต จนถึงช่วงสายวันนี้ (23 ส.ค. 67) มีเจ้าหน้าที่นำเรือหางยาวเข้ามาช่วยเหลือ รู้สึกดีใจมาก เพราะกังวลตลอดเวลาว่า หากระดับน้ำปายท่วมถึงเถียงนาจะเอาตัวรอดอย่างไร

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำปาย ยังน่าเป็นห่วง เพราะยังมีฝนตกโดยทั่วของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ระดับแม่น้ำปายสูงขึ้น บางช่วงเอ่อทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทำการเกษตรของราษฎรที่อยู่ใกล้แม่น้ำปายในเขตพื้นที่ ต.ปางหมู และ ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน แล้วหลายหมู่บ้าน ทั้งนี้ สถานีอุทกวิทยาท่าโป่งแดง แม่น้ำปาย (SW.5A) บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน รายงานปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันเดียวกันนี้ วัดระดับน้ำได้ 3.73 เมตร โดยก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 06.00 น. วัดระดับน้ำได้ 3.46 เมตร น้ำปายเพิ่มระดับขึ้น 27 เซนติเมตร ในห้วง 5 ชั่วโมง ซึ่งทำให้เกิดน้ำในแม่น้ำปายไหลท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ทุ่งนา ที่อยู่ติดแม่น้ำปายอย่างรวดเร็ว.