เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 67 จ.ฉะเชิงเทรา  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้เดินทางมาบริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จุดที่เครื่องบินเล็กตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ  เพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้    


นายอนุทิน กล่าวว่า  เครื่องบินตกลงมาด้วยความเร็ว และกระแทกพื้นด้วยความแรง ตัวเครื่องบินเจาะลึกลงไปในโคลนลึกมาก ชิ้นส่วนกระจัดกระจายอยู่ใต้ดิน ตอนนี้ในส่วนของลำตัวเครื่องบินเอาขึ้นมาได้แล้วประมาณ 40%  นี่คือเหตุสลดที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น และมันต้องมีสาเหตุ เมื่อเรารู้ชัดแล้ว จะต้องไปวางกรอบการป้องกันไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย 

“ตอนนี้เราพบชิ้นส่วนของผู้โดยสารและนักบิน แต่เรายังไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ได้ มันลงมาแล้วเกิดการกระจายของตัวเครื่อง และชิ้นส่วนมนุษย์ เรื่องสาเหตุต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ  ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิต ผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแล้ว  ผมต้องขอขอบคุณชาวบ้านที่ให้ข้อมูล ในฐานะพยานแวดล้อมอย่างครบถ้วน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยกู้ภัย เข้ามาช่วยเต็มที่ มีรถแบ๊กโฮจากผู้ใหญ่บ้านเข้ามาช่วยด้วย โดยเป็นการประสานจากส่วนกลาง ทุกคนพยายามอย่างสุดความสามารถ แต่ต้องเข้าใจว่าทุกอย่างมันกระจัดกระจาย ตัวเครื่องกู้ขึ้นมาได้ 40% แล้ว แต่ไม่มีส่วนไหนที่คงสภาพเดิม เป็นเรื่องน่าเศร้ามาก” นายอนุทิน กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีส่วนไหนที่น่าตั้งข้อสังเกต นายอนุทิน กล่าวว่า ที่เราต้องหาสาเหตุคือ ทำไมเครื่องมันตกมาแบบนี้ ปกติเครื่องบิน ต้องร่อน แต่นี่มันทิ่มลงมาเลย เป็น “ฟรี โฟลว์” (Free Flow)  จึงต้องรอข้อมูลชัดๆ ว่าก่อนนำเครื่องขึ้น ระหว่างนำเครื่องขึ้น หรือระยะเวลาหลังจากนั้น เกิดอะไรขึ้นบ้าง ลุงชาวบ้านบอกว่าได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังมาก แล้วดังตูม ก็แปลว่าเครื่องยนต์ทำงานอยู่ ต้องมาดูแล้วว่ามีชิ้นส่วนไหนที่ชำรุดบกพร่อง เพราะตามปกติ เครื่องมันต้องร่อน ต่อให้เครื่องมีปัญหา ไม่มีเครื่องยนต์ ถ้ามีความเร็ว มีความสูง มันต้องร่อนได้ แต่นี่มันไม่ร่อน เกิดอะไรขึ้น

นายอนุทิน กล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่า ความสูงของการบินน่าจะอยู่ที่ 5,000 ฟีต เป็นการบินเกาะภูมิประเทศ แล้วทำไมมันขาดการทรงตัว บังคับไม่ได้ เครื่องบินนี้น่าจะบินทุกวัน ขนส่งผู้โดยสารตามปกติ มั่นใจว่านักบินมีความเชี่ยวชาญที่สุดแล้ว ก็อยากให้ไปรอดูข้อมูลชัดๆ นี่คือการตกแบบร่วงลงมา ไม่ใช่การร่อนลงมา 

เมื่อถามถึงเรื่องการเยียวยาพื้นที่ทางการเกษตร ที่เป็นจุดตกของเครื่องบิน นายอนุทิน กล่าวว่า  ทางเครื่องบินต้องมีประกันบุคคลที่ 3  เครื่องบินลำนี้ เป็นเครื่องบินที่ใช้ในการพาณิชย์ เขามีกฎระเบียบมาตรการต่างๆ

เมื่อถามย้ำว่า นี่คือเครื่องบินที่เก่าแล้วหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า เครื่องบิน เมื่อถึงเวลาตรวจเช็กสภาพ ก็ต้องดำเนินการ มันจะมีชั่วโมงการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ตรงนี้ เมื่อครบชั่วโมง ต้องเปลี่ยน ต่อให้ใช้งานได้ก็ต้องเปลี่ยน ช่างที่เข้ามาดูแล จะต้องผ่านการสอบมากมาย อันนี้เราก็ต้องไปดูแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น 


เมื่อถามถึงข้อกัลวลต่อการท่องเที่ยว เพราะผู้เสียชีวิตมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าผู้ประกอบการได้ทำตามกฎระเบียบ เพราะมันไม่คุ้มกับการไปละเมิด แต่อย่างไรก็ตาม ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด เชื่อว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติ มาช่วยไขข้อสงสัย เพราะเครื่องบินรุ่นนี้ก็ใช้กันอยู่ทั่วโลก.