สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองเกาสง ไต้หวัน เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ว่า นายเฉิน ฉี-เหม่ย นายกเทศมนตรีเมืองเกาสง ของไต้หวัน เปิดเผยถึงเหตุการณ์เพลิงไหม้อาคารที่พักอาศัยสูง 13 ชั้น เป็นอาคารเก่าอายุ 40 ปีแล้วในเมืองเกาสง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 46 ศพ และบาดเจ็บ 41 คน เป็นเหตุเพลิงไหม้อาคารจนมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบกว่า 20 ปี และจุดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยจากเพลิงไหม้อาคารเก่าทั่วเกาะไต้หวันว่า เขาได้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาสอบสวนว่าเป็นเพราะความประมาทเลินเล่อหรือไม่ ในการบริหารจัดการเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งตัวเขาเองก็เสียใจอย่างสุดซึ้งและไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้


อาคารชุดสูง 13 ชั้น เคยเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร คาราโอเกะ ร้านค้า และโรงภาพยนตร์มาก่อน แต่ชาวบ้านเรียกขานกันว่า เมืองร้าง เพราะมีบางส่วนถูกทิ้งให้รกร้างไปแล้ว แต่กลับมีคนเข้าไปอาศัยอยู่หนาแน่น รวมถึงคนแก่สูงวัยซึ่งเคลื่อนย้ายไปไหนได้ลำบาก ประกอบกับมีรายได้น้อย

นางหลิน ฉิ-หยิง วัย 70 ปี ชาวบ้านคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ฝั่งตรงข้ามกับอาคารชุดบอกว่า รัฐบาลเคยบอกว่าจะทุบทิ้ง แต่ก็ยังไม่ได้ทำเสียที

ทั้งนี้รัฐบาลไต้หวันมีแผนการที่จะเยียวยาให้ผู้อยู่อาศัยในเขตเมือง ด้วยโครงการการเคหะในเขตใหม่ เพื่อทดแทนอาคารเก่า ซึ่งมีข้อกังวลมากมายด้านความปลอดภัยจากเหตุเพลิงไหม้และแผ่นดินไหว เป็นต้น และรัฐบาลไต้หวันจะสอบสวนเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ด้วยในหลายประเด็นสาเหตุรวมถึงการวางเพลิงด้วย

เหตุเพลิงไหม้รุนแรงที่สุดในไต้หวันเกิดขึ้นเมื่อปี 2538 เพลิงไหม้ร้านอาหารในเมืองไต้จง มีผู้เสียชีวิต 64 ศพ

เครดิตภาพ REUTERS